ทุกวันนี้มี “เทรดเดอร์” เยอะขึ้นมากหลังจากมีกระแสคริปโตในโลก และทำให้คนแห่มาเป็นเทรดเดอร์หน้าใหม่กันเต็มไปหมด

แน่นอนใครก็รู้ว่าตอน “ตลาดขาขึ้น” เทรดยังไงก็ได้กำไร แต่พอตลาดมัน “ไซด์เวย์” หรือเป็น “ขาลง” เหล่าเทรดเดอร์ก็ต้องใช้ “ฝีมือ” มากขึ้นเพื่ออยู่รอดในตลาดคริปโต

ในโลกแบบนี้สำหรับนักเทรดอาชีพสิ่งที่ต้องทำก็คือ “เรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยง”

แน่นอนสำหรับเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยง หลายคนคงรู้ว่าพื้นฐานก็คือ การกระจายสินทรัพย์ให้หลากหลาย อย่าไป “All In” หรือลงหมดหน้าตักกับอะไร

อันนี้มันแน่นอนอยู่แล้ว…แต่ประเด็นในทางปฏิบัติจริง ๆ คือ แล้วเมื่อไรเราถึงจะตระหนักได้ว่า การลงทุนของเราผิดพลาดแล้วเราจะ “ถอย” ล่ะ? เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ใช่โยน ๆ เงินไปแล้วจะได้กำไรหมด

ตรงนี้…ถ้าเป็นนักลงทุนระยะยาวเขาก็อาจมีแนวทางของเขาเรื่องการจัดการกับ “พื้นฐาน” ที่เปลี่ยนไปอะไรก็ว่าไป แต่สำหรับเทรดเดอร์และนักอ่านกราฟทั้งหลาย มันมีเทคนิคพื้นฐานในการป้องกันตัวเองจากความเสียหายได้ และเทคนิคนี้มันเรียกว่า “กฎ 2%”

กฎ 2% นั้น หลัก ๆ คือ เราก็ไม่ควรจะเสียเงินเกิน 2% ของเงินเทรดทั้งก้อนของเรากับการเทรดครั้งใดครั้งหนึ่ง ซึ่งนี่จะทำให้การที่เรา “เทรดพลาด” ติดกัน 10 ครั้ง เราก็จะเสียไปเพียงแค่ 20% ของเงินเทรดทั้งก้อน

มาตรการแบบนี้ถูกสร้างมาเพื่อป้องกันไม่ให้เรา “มั่นใจเกินไป” กับการเทรด และถือสินทรัพย์ยาวนานจนมูลค่ามันพังเละเทะ ซึ่งการทำแบบที่ว่ามันจะทำให้เราไม่รอดในตลาด

แล้วในทางปฏิบัติจริง ๆ มันทำยังไง? เราขอยกตัวอย่างชัด ๆ

สมมติว่าก้อนเงินเทรดของเราคือ 100,000 บาท เราก็จะเห็นว่า 2% มันคือ 2,000 บาท ดังนั้น สิ่งที่เราต้องทำคือ “ห้ามให้การเทรดครั้งนึงทำเราสูญเงินเกิน 2,000 บาทเด็ดขาด”

ทีนี้ สมมติเราคิดว่า เหรียญ A กำลังราคาขึ้น ตอนนี้ราคามันอยู่ที่เหรียญละ 1,000 บาท  เราก็ซื้อมันไปสัก 20 เหรียญ เสียเงินไป 20,000 บาท (ขอสมมติว่าไม่มีค่าธรรมเนียมเพื่อความชัดในการคำนวณ เพราะความจริงตามหลักมันต้องรวมด้วย แต่รวมแล้วจะทำให้เลขมันรุงรังมาก)

แน่นอนว่าเรามั่นใจมากว่ามันจะขึ้น ไม่งั้นเราไม่ซื้อหรอก แต่ปัญหาคือ “ถ้ามันลง” ล่ะ เท่าไรเราถึงจะถอย? และตรงนี้กฎ 2% จะมาช่วยเราตั้ง Stop Loss หรือตั้งขายอัตโนมัติเผื่อราคามันลงฮวบ

เราเสียในการเทรดต่อ 1 ครั้งได้เต็มที่ 2,000 บาท ดังนั้นมันก็ชัดเจนว่า ในการเทรดครั้งนี้ที่เงินเราลงไป 20,000 บาท เรายอมรับความเสียหายได้ 10% ซึ่งเราซื้อเหรียญมา 1,000 บาท เรารับไม่ได้ถ้ามันลงเกินกว่านี้ไป 10% ดังนั้น มันก็ชัดว่าจุดที่เราจะตั้ง Stop Loss ทันทีหลังการซื้อ ก็คือที่ราคา 900 บาท หรือถ้ามันร่วงลงมาถึง 900 บาท เราก็พร้อมจะเผ่นด้วยการตั้งขายแบบอัตโนมัติ (ส่วนถ้าราคามันขึ้น เราก็เด้ง Stop Loss มาในจุดที่เราได้กำไรแน่ ๆ เลย และถ้ามันขึ้นอีก เราก็เลื่อน Stop Loss ตามราคาขึ้นไปห่าง ๆ ตามโมเมนตัมของตลาดไป เพราะเราไม่รู้มันจะขึ้นไปสุดเมื่อไร เรารู้แค่ถ้าราคามันกลับมาขาลง ยังไงเราก็กำไร)

นี่คือหลักการง่าย ๆ ของการเทรด ใช้ได้กับสินทรัพย์ทุกอย่าง ใช้ได้กับบัญชีปกติยันบัญชีมาร์จิ้น เพราะไม่ว่าจะเทรดอะไร พื้นฐานการ “บริหารจัดการความเสี่ยง” มันเหมือนกันหมด

 

Ref.

https://www.investopedia.com/terms/t/two-percent-rule.asp

https://www.incrediblecharts.com/trading/2_percent_rule.php