ในโลกของคริปโต ท่ามกลางการล่มสลายของแพลตฟอร์มและกระดานเทรดสารพัด คำขวัญอันสุดคลาสสิกของโลกคริปโตที่ว่า “Not Your Keys, Not Your Coins” ก็ปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง และพร้อมกันนั้นยอดขายของฮาร์ดแวร์วอลเล็ตก็พุ่งขึ้นทำนิวไฮเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่กระดานเทรดล่มและถอนเงินออกไม่ได้

ในโลกคริปโต ความปลอดภัยทุกอย่างอยู่ที่ “การเข้ารหัส” เขาสอนกันมาแบบนั้น และนี่ก็เลยทำให้พวกเซียน ๆ คริปโตทั้งหลายนั้นมีระบบความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์สูงมาก ๆ มีการเข้ารหัสอย่างดี เก็บ Seed Phrase ไว้ในที่ที่ไม่มีใครเข้าถึงได้ และก็มั่นใจเต็มที่ว่าเงินของพวกเขาปลอดภัย

...จนลืมไปว่าในโลกนี้มันมีสิ่งที่เรียกว่า 5$ Wrench Attack เพื่อจะ “ขโมยคริปโต” อยู่

หลาย ๆ คนอาจไม่เคยได้ยินศัพท์คำนี้ อาจเคยได้ยินแต่ 51% Attack อะไรพวกนี้

แต่ในความเป็นจริง จะไม่ได้ยินก็ไม่แปลก เพราะคำนี้มันตั้งขึ้นมาเพื่อล้อเทคนิคอันซับซ้อนในการขโมยคริปโต เพราะจริง ๆ โจรแค่รู้ตัวคนที่มีคริปโตจำนวนมากในมือแล้วไปซื้อประแจ 5 เหรียญมาขู่ว่าถ้าไม่ให้คริปโตมา จะทุบให้หัวแตก มันก็เพียงพอแล้วในการบังคับให้คนมอบคริปโตให้ ไม่ต้องมีความรู้ระดับแฮกเกอร์อะไร

ใช่ครับ เรากำลังพูดถึงการขู่กรรโชกทรัพย์แบบโง่ ๆ เลย แต่กรณีขู่กรรโชกเพื่อเอาคริปโต เขาแค่เรียกเล่น ๆ กันว่า 5$ Wrench Attack ซึ่งเอาจริง ๆ พวกโจรก็ไม่ได้ใช้ประแจกันแต่อย่างใด

กรณีของการ “ใช้กำลัง” ในการขู่เอาคริปโตนั้นมีบันทึกไว้ว่าเกิดตั้งแต่ปี 2014 แต่ก็แน่นอน มันมีการเกิดถี่ขึ้นทุกครั้งที่ Bitcoin ราคาขึ้นทำนิวไฮ และทำให้คนรู้จักคริปโตโดยรวม ๆ มากขึ้น เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในทุก ๆ ปีทั่วโลก และพบว่าเกินกว่าครึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมานี้เอง

เราคงจะไม่ไปเล่าทุกกรณี แต่อยากจะเล่ารวม ๆ ว่าสถานที่เกิดเหตุมีทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศเถื่อน ๆ อย่างพวกลาตินอเมริกาและแอฟริกาเท่านั้น ที่อื่น ๆ ก็มีไม่ว่าจะเป็น อเมริกา ยุโรป พวกยุโรปเหนือ ๆ ที่คุณภาพชีวิตระดับท็อป ๆ ของโลกก็มี อินเดียมีบ่อยมาก แถบตะวันออกกลางเองก็ไม่รอด จีนก็มี และก็อย่าคิดว่าประเทศอาชญากรรมน้อยอย่างญี่ปุ่นจะรอดเพราะก็มีเหมือนกัน ซึ่งก็แน่นอนเคสแบบนี้ในไทยก็มีกับเขาด้วยและไม่ใช่แค่ครั้งสองครั้งด้วย (ไปดูลิสต์เต็ม ๆ ได้ที่ https://github.com/jlopp/physical-bitcoin-attacks )

ความรุนแรงที่ใช้ในการได้มาซึ่งคริปโต มีตั้งแต่มอมยา รัดคอ เอามีดจี้ เอาปืนจ่อ ทรมาน ลักพาตัว และในบางกรณีเหยื่อก็ถึงตายด้วย ดังนั้นมันไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ มันคือการกรรโชกทรัพย์โหด ๆ ปกตินี่แหละ และหลาย ๆ ครั้งผู้ก่อเหตุก็ไม่ใช่โจรแบบลุยเดี่ยว แต่เป็นพวกแก๊งมาเฟียที่มีการวางแผนในการปล้นมาเป็นอย่างดี

แม้ว่าจะฟังดูโหดร้ายกับเหยื่อเกินไป แต่กรณีแทบทั้งหมดมันน่าจะอธิบายได้ว่ามันเกิดจากความ “ย่ามใจ” ของเหยื่อ ที่มีระบบความปลอดภัยไซเบอร์เต็มที่ แต่มีระบบความปลอดภัยแบบกายภาพเป็น 0 ทำให้ไม่มีความระวังตัวเท่าไร ทั้งที่จริง ๆ ในโลกอาชญากรมันมีการ “หมายหัว” แทบทุกคนที่เชื่อมโยงกับโปรเจกต์
 คริปโตระดับใหญ่ไว้แล้ว เพราะพวกนี้อาชญากรจะเชื่อว่ามีคริปโตอยู่ในมือแน่ และก็ไม่ต้องไปพูดถึงพวกเศรษฐีคริปโตที่อวดรวยทั้งหลาย เพราะสุดท้ายถ้าอาชญากรรู้ว่าคุณมี Bitcoin เยอะ ๆ ในมือเมื่อไร คุณจะเป็นเป้าทันที เพราะสิ่งที่ได้มามันคุ้มพอที่จะทำการ “ขู่กรรโชก”

และในบางครั้งมันก็ถึงกับรอเล่นงานคุณตอนไปเที่ยวต่างประเทศในประเทศที่ “ความปลอดภัยหละหลวม” ดังที่เกิดในไทย ที่ชาวต่างชาติโดนขู่กรรโชกคริปโต ผู้ก่อเหตุนั้นสันนิษฐานว่าเป็นมาเฟียต่างชาติทั้งนั้น และพวกนี้ก็จงใจจะรอให้เหยื่อมาเมืองไทย ไปเที่ยวในพื้นที่ไกลผู้คนค่อยเล่นงาน ดังที่ล่าสุดที่เกิดขึ้นที่เกาะสมุยในช่วงเดือนกันยายน 2022

ทั้งหมดนี้เราคงไม่ต้องมีคำแนะนำชัดเจน เพราะสุดท้ายมันก็ไม่ได้ต่างจากทรัพย์สินอย่างอื่น ที่คนยิ่งรู้ว่าคุณมี คุณก็ยิ่งเสี่ยง ซึ่งถ้าคุณเลี่ยงไม่ได้ที่จะให้รู้ว่าคุณมี คุณก็อาจต้องยกระดับความปลอดภัยของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการพกอุปกรณ์ป้องกันตัวหรือจ้างบอดี้การ์ดอะไรก็ว่าไป จะมาเดินตัวเปล่าเพราะคิดว่า “เข้ารหัส” ไว้ดีแล้วนี่ก็จะไม่รอดดังเช่นคนมากมายที่โดน 5$ Wrench Attack กันไปแล้ว

 

Ref.

https://cointelegraph.com/news/5-wrench-attacks-appear-to-be-on-the-rise-in-the-crypto-community

https://support.keys.casa/hc/en-us/articles/360045501331-How-to-protect-your-bitcoin-from-5-wrench-attacks

https://steemit.com/bitcoin/@jamesjones/protect-yourself-against-usd5-wrench-attacks