รู้จักกับ Azuki NFT สไตล์ Anime ที่ใครหลายคนหมายปอง

แม้ว่าตลาด NFT ตอนนี้ค่อนข้างที่จะซบเซาเมื่อเทียบกับปลายปีที่แล้ว และมี NFT หลาย ๆ ชิ้นราคาลดลงอย่างมาก ดูได้จาก “จัสติน บีเบอร์” นักร้องหนุ่มสุดหล่อยังขาดทุนจาก Bored Ape Yacht Club มากกว่า 80% และวันนี้เราจะมาพูดถึงหนึ่งใน NFT Collection ที่หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี หรือรู้จักกันในชื่อ Azuki

 

Azuki NFT คืออะไร

Azuki เป็น NFT ที่มาในธีม Anime สไตล์การวาดจะใช้ลายเส้นแบบมังงะญี่ปุ่น และได้เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมปี 2022 โดยมีจำกัดเพียง 10,000 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งเอกลักษณ์ของแต่ละผลงานก็จะมี ท่าทาง, อาวุธ และสีพื้นหลังที่แตกต่างกันไป ขายอยู่ใน 2 แพลตฟอร์มคือ OpenSea และ LooksRare นอกจากนี้ผู้ถือ Azuki ยังสามารถได้รับสิทธิ์ต่าง ๆ อย่างเช่น ปาร์ตี้ หรือได้รับพวก เสื้อผ้าต่าง ๆ ที่เป็นโปรเจกต์ของ Azuki อีกด้วย

 

ใครคือคนสร้าง Azuki NFT 

Azuki เป็นโปรเจกต์ที่นำโดย Zagabond ซึ่งเขาบอกว่าเคยทำงานที่ Google และทีมงานก็ไม่ได้มีการเปิดเผยตัวตนแต่อย่างใด คนที่เปิดเผยชื่อก็มีแค่ Steamboy กับ Aarnold Tsang ซึ่งเป็นศิลปินที่เคยออกแบบตัวละครเกมชื่อดังอย่าง Overwatch มาก่อน

 

เหตุผลที่ทำให้ Azuki ขึ้นเป็น NFT ระดับ Top 5

โลกของ NFT ในช่วงต้นปี 2022 NFT ที่มีลายเส้นสไตล์อนิเมะมีน้อยมาก ๆ เหตุผลนี้จึงทำให้ Azuki ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง และเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากความสวยงามและเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนสนใจใน Azuki ก็คือ สิทธิต่าง ๆ ที่ผู้ถือ NFT จะได้รับอย่างที่เราได้บอกไปข้างต้น ว่ามันสามารถเป็นบัตรเข้างานปาร์ตี้ หรือแม้แต่แลกของที่ระลึกต่าง ๆ ได้ ในส่วนราคาที่ขายได้สูงที่สุดสำหรับผลงาน Azuki คือผลงานที่ 9605 ซึ่งราคาที่ขายไปคือ 420.700 ETH หรือราว ๆ 16 ล้านบาท (แต่ ณ ตอนที่ซื้อชิ้นงานนี้ ETH มีมูลค่าสูงกว่าปัจจุบัน ซึ่งทำให้ราคา NFT ชิ้นนี้ในตอนนั้นคือ 49 ล้านบาท)

 

เหตุการณ์ Azuki ราคาตกไปกว่าครึ่ง

แม้ว่า Azuki จะเป็น NFT ที่ดูมีอนาคตไกลแต่ก็มีเหตุการณ์หนึ่งเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2022 ผู้ก่อตั้ง Azuki หรือก็คือ Zagabond ได้ออกมาเล่าประสบการณ์ความล้มเหลวของตัวเองใน 3 โปรเจกต์ คือ CryptoPhunks, Tendies และ CryptoZunks จนทำให้ราคาของ Azuki ร่วงลงกว่าครึ่งในเวลาไม่ถึงชั่วโมง แต่ผ่านไปไม่กี่สัปดาห์ราคาก็เริ่มขยับกลับขึ้นมาอีกครั้ง

แม้ว่าจะผ่านมานานถึงเกือบ 1 ปี อันดับ Azuki ใน OpenSea ก็ยังคงติด Top 5 เมื่อเลือกดูอันดับ All ของตลอดทั้งปี Azuki แต่แน่นอนว่าตลาด NFT ก็ราคาตกลงมามากเหมือนกันอย่าง Azuki 9605 ตัวที่แพงที่สุดยังถูกประกาศขายแบบขาดทุนจาก 420 ETH เหลืออยู่เพียง 125 ETH หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4 ล้านบาท แต่สำหรับ Azuki ก็ยังคงเป็น NFT ที่ยังคงน่าจับตามอง เพราะนอกจากจะทำเป็น NFT แล้ว ทางผู้สร้างยังมีการออกแบบเสื้อผ้า, ฟิกเกอร์ และอื่น ๆ ให้ได้ใช้กันในโลกความเป็นจริงอีกด้วย