ปัจจุบันนี้ สกุลเงินคริปโตเริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้น คนจากทุกเผ่าเหล่ากอเข้ามาแสวงโชคกอบโกยความมั่งคั่งในสกุลเงินดังกล่าวกันอย่างหน้าชื่นตาบาน และด้วยความที่สกุลเงินคริปโตไม่ถูกผูกขาดอยู่กับคนกลุ่มเดียว รวมถึงไม่มีแนวคิดเรื่องพรมแดนเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่งผลให้วงการนี้เต็มไปด้วยคนหลากหลายประเภทที่กรูเข้ามาลงทุน เมื่อพวกเขาเหล่านี้ทำกำไรได้แล้ว บางส่วนก็อยากจะเก็บไว้ดูต่างหน้าเพื่อรอรับความงอกเงยในระยะยาว ในขณะที่บางส่วนก็หมายมั่นปั้นมือที่จะทำให้สินทรัพย์ของตนสามารถสร้างคุณค่าทั้งในโลกจริงและโลกเสมือนได้ จึงมอบให้กับองค์กรต่าง ๆ เพื่อใช้สำหรับการขับเคลื่อนและขัดเกลาสังคม

ด้วยเหตุนี้ องค์กรนอกภาครัฐ (Non-Governmental Organization: NGO) และองค์กรการกุศลต่าง ๆ จึงผุดขึ้นมาเพื่อสนับสนุนเป้าประสงค์อันดีงามของนักลงทุนและเศรษฐีคริปโตหน้าใหม่ผู้มีจิตใจงดงามเหล่านี้ โดยจะนำสกุลเงินคริปโตที่ได้รับไปมอบให้กับคนด้อยโอกาส คนชายขอบ และคนที่กำลังตกระกำลำบาก

ตัวอย่างเช่น ในกรณีของสงครามในประเทศยูเครนที่ระอุขึ้นเมื่อต้นปีนี้ หลาย ๆ องค์กรก็ได้ออกมาให้ความช่วยเหลือชาวยูเครนอย่างไม่ขาดสาย สกุลเงินคริปโตมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ถูกส่งต่อให้กับยูเครนเพื่อนำไปใช้เยียวยาภัยพิบัติจากสงคราม ด้านรัฐบาลยูเครนก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ประเทศฝ่าฟันวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ จึงเปิดกระเป๋ารับบริจาคสกุลเงินคริปโตเพื่อนำไปใช้ซื้อเสบียงต่าง ๆ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะบริจาคสกุลเงินคริปโต แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร และองค์กรไหนรับบริจาคบ้าง วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟัง

วิธีบริจาคคริปโต

ก่อนจะบริจาค ก็ต้องมีคริปโตก่อน คุณสามารถซื้อคริปโตได้จากแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตแบบรวมศูนย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Binance หรือ Coinbase หรือจะซื้อจากแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตแบบกระจายศูนย์อย่าง Uniswap ก็ไม่ติด เอาที่คุณสบายใจ ไม่เพียงเท่านั้น คุณยังสามารถรับคริปโตจากโพรโทคอลการเงินกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi) ได้ด้วย ตัวอย่างเช่น คุณสามารถให้คนอื่นยืมคริปโตที่คุณได้รับบนแพลตฟอร์มให้กู้ยืมสกุลเงินคริปโตแบบกระจายศูนย์อย่าง Aave และนำดอกเบี้ยที่คุณได้มาไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศล

การบริจาคคริปโตส่วนใหญ่คือ การโอนเงินจากกระเป๋าเงินของคุณไปให้ผู้รับ ซึ่งมักจะเป็นองค์กรนอกภาครัฐต่าง ๆ คุณสามารถโอนเงินจากแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตหรือจะโอนเงินผ่านกระเป๋าเงิน MetaMask ก็ได้ แต่ระวังนะ! อย่าตกเป็นเหยื่อของพวกโปรเจกต์คริปโตการกุศลจอมปลอม เพราะโปรเจกต์พวกนี้อ้างว่า จะนำเงินของนักลงทุนไปบริจาค แต่สุดท้ายกลับเชิดเงินหนีไปหน้าตาเฉย 

เหตุผลของการบริจาคคริปโต

สกุลเงินคริปโตหลายสกุลเงินมีความผันผวนสูง ถ้าคุณอยากบริจาคเงินตามมูลค่าที่คุณมีอยู่ ณ เวลานั้น คุณก็ควรจะบริจาคเงินสดแทนสกุลเงินคริปโต เผื่อเอาไว้ในกรณีที่ตลาดดิ่งก่อนที่ผู้รับบริจาคจะนำสกุลเงินคริปโตที่ได้มาไปใช้ชำระค่าสินค้า 

ถึงกระนั้น องค์กรการกุศลบางองค์กรก็สามารถรับความผันผวนของสกุลเงินคริปโตได้ โดยมองว่าจะเป็นวิธีหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าเงินบริจาคเมื่อเวลาผ่านไป ตัวอย่างเช่น องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนามว่า charity:water และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations Children's Fund) หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF) กำลังถือคริปโตที่ทางองค์กรได้รับบริจาคมาในระยะยาวในกองทุนคริปโตขององค์กร

การบริจาคคริปโตโดยตรงยังช่วยให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงภาษีกำไรจากการขายสินทรัพย์ (Capital Gains Tax) ได้ อีกทั้งยังให้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีด้วย หากคุณบริจาคให้กับองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ การที่บล็อกเชนสาธารณะมีความโปร่งใสตรวจสอบได้นั้นก็ทำให้คุณสามารถติดตามเส้นทางการเงินของเงินบริจาคได้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการคอร์รัปชัน ทั้งนี้ หากองค์กรได้นำคริปโตที่ได้รับบริจาคไปแปลงเป็นเงินตรา (Fiat) เรียบร้อยแล้ว คุณก็หมดสิทธิ์ตรวจสอบทันที การบริจาคเงินเป็นคริปโตยังมีข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือ ความเป็นส่วนตัว โดยคุณไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนเลยนอกจากที่อยู่กระเป๋าเงิน

องค์กรใดบ้างที่รับบริจาคคริปโต?

  1. องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่บริจาคคริปโตโดยเฉพาะ หนึ่งในบริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องการบริจาคคริปโตที่สุดคือ The Giving Block ซึ่งเป็นบริษัทที่อำนวยความสะดวกให้กับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรต่าง ๆ ในการระดมทุนคริปโต โดยบริษัทดังกล่าวจะให้บริการแก่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งสนับสนุนประเด็นต่าง ๆ รวมถึงยังร่วมมือกับกองทุนรวมดัชนีต่าง ๆ ที่จะนำเงินบริจาคของคุณไปมอบให้กับโครงการที่พวกเขามองว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้มากที่สุด นอกจากนี้ ยังมี Crypto for Charity และ Daffy ที่อำนวยความสะดวกให้กับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรต่าง ๆ ในการรับบริจาคคริปโตด้วย ส่วนโปรเจกต์คริปโตต่าง ๆ ก็มีองค์กรการกุศลเป็นของตัวเองเช่นกัน เช่น Binance Charity ของ Binance ที่เผยว่าได้บริจาคคริปโตให้กับกองทุนเยียวยาด้านมนุษยชาติสำหรับสงครามในยูเครน และ Polygon ที่ได้ระดมทุนช่วยเหลือพื้นที่เสี่ยงในช่วง COVID-19
  2. องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและกองทุนการกุศลรายใหญ่ที่ร่วมรับบริจาคด้วยคริปโต UNICEF, Greenpeace และมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชน (Human Rights Foundation) เป็นองค์กรการกุศลรายใหญ่ที่ร่วมรับบริจาคคริปโต ส่วน Fidelity บริษัทด้านการจัดการสินทรัพย์ เปิดกองทุนบิตคอยน์ที่ให้ผู้ใจบุญบริจาคสำหรับการกุศล นอกจากนี้ รัฐบาลบางประเทศยังรับบริจาคคริปโตอีกด้วย เช่น รัฐบาลยูเครน