หาก เอลวิส เพรสลีย์ เป็นราชาแห่งดนตรีร็อกแอนด์โรล บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ก็คงเป็นดั่งราชาแห่งสินทรัพย์ดิจิทัล เชื่อว่า แม้แต่คนที่ไม่รู้จักมักจี่กับสกุลเงินคริปโตก็ต้องเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของบิตคอยน์มาบ้างพอสมควร ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า บิตคอยน์มีผู้ใช้และผู้ถือครองจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก ทว่าคุณเคยสงสัยไหมว่า จริง ๆ แล้ว คนที่ถือหรือใช้บิตคอยน์นั้นมีจำนวนทั้งหมดเท่าไร? ถ้าหากเคยสงสัย ก็อย่าพลาดบทความนี้เป็นอันขาด เพราะบทความนี้เป็นกรณีศึกษาว่าด้วยจำนวนผู้ใช้บิตคอยน์

อัตราการใช้บิตคอยน์เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่สินทรัพย์ชนิดนี้ถือกำเนิดขึ้นมา

บิตคอยน์ถูกออกแบบมาในฐานะเครือข่ายการชำระเงินดิจิทัลระหว่างบุคคลสองฝ่าย (Peer to Peer: P2P) ซึ่งทำให้เกิดทางเลือกการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ถูกลงและเร็วขึ้นสำหรับคนทั่วไป นอกจากนี้ ด้วยความที่บิตคอยน์มีลักษณะเด่นหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการมีอุปทานจำกัด หรือมีนโยบายการเงินที่ลดอัตราเงินเฟ้อ ก็ทำให้สินทรัพย์ชนิดนี้ได้รับการยกยอปอปั้นให้เป็นสินทรัพย์สำหรับเก็บมูลค่า เครื่องมือป้องกันเงินเฟ้อ และสินทรัพย์ที่คนนิยมลงทุนด้วย

ถึงแม้ว่า ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ มูลค่ารวมตามราคาตลาด (Market Capitalization) ของบิตคอยน์จะอยู่ที่ 374,965,157,845 ดอลลาร์สหรัฐ ทว่าหากเราย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 เราจะเห็นได้ว่า มูลค่ารวมตามราคาตลาดของบิตคอยน์เคยได้ขึ้นไปแตะที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นเกือบ 1% ของมูลค่ารวมตามราคาตลาดของบริษัทมหาชนทั้งหมดเลยทีเดียวเชียว ดังนั้น จึงไม่แปลกใจที่บริษัทมหาชนและสถาบันการเงินต่าง ๆ จะเริ่มเข้าไปลงทุนในบิตคอยน์กันแล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนหลายคนยังยกให้บิตคอยน์เป็นโอกาสการลงทุนอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนของพวกเขาได้ เนื่องจากเดิมทีบิตคอยน์ไม่ได้เคลื่อนไหวสัมพันธ์กับสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ เช่น หุ้น และพันธบัตรมากเท่าใดนัก อีกทั้งยังเป็นที่หมายปองของนักลงทุนในฐานะอาวุธลับที่ใช้ต่อกรกับนโยบายการเงินสุดหินของธนาคารกลาง รวมถึงใช้สู้กับความไม่มั่นคงของเศรษฐกิจโลกด้วย

ด้วยเหตุนี้ บิตคอยน์จึงเติบโตขึ้นมาอย่างดิบดี และสามารถครองตำแหน่งสกุลเงินคริปโตที่มีการซื้อขายมากที่สุดของโลกมาตั้งแต่เริ่มต้นได้นั่นเอง

มีผู้ใช้บิตคอยน์มากเท่าไรในสหรัฐฯ?

ก็ต้องบอกกันตามตรงเลยว่า ไม่มีวิธีการที่ชัดเจนที่จะช่วยทำให้เราทราบว่า มีผู้ใช้บิตคอยน์ทั้งหมดเท่าไร เนื่องจากเครือข่ายของบิตคอยน์นั้นมีลักษณะที่ไม่เปิดเผยตัวตน ดังนั้น เราจึงทำได้เพียงแค่ประมาณการจำนวนผู้ถือและผู้ใช้บิตคอยน์จากข้อมูลที่หาได้ อย่างเช่น จำนวนการสร้างกระเป๋าเงิน จำนวนกระเป๋าเงินที่เคลื่อนไหว จำนวนผู้ใช้บิตคอยน์ของบริษัทด้านบิตคอยน์ชั้นนำ และการศึกษาจากแหล่งอื่นที่ใช้วิธีที่คล้ายกันในการประเมินตัวเลขของผู้ใช้บิตคอยน์ เรามาดูกันซิว่าจะมีผู้ใช้บิตคอยน์กี่คนในสหรัฐฯ 

บริษัทวิจัย Business Insider Intelligence ประเมินว่า จะมีผู้ที่เป็นเจ้าของบิตคอยน์มากกว่า 25 ล้านคนภายในสิ้นปี 2022 เพิ่มขึ้น 16.7% จากปีที่แล้ว ในทางกลับกัน แบบสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยบริษัทจัดการการลงทุนอย่าง New York Digital Investment Group เมื่อปี 2021 พบว่า ประชากรผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ราว 22% หรือ 46 ล้านคนเป็นเจ้าของบิตคอยน์ โดยแบบสำรวจดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมตอบคำถามทั้งหมด 1,050 คน ซึ่งเป็นผู้ที่มีรายได้ 50,000 ดอลลาร์ขึ้นไป และมีความคลาดเคลื่อน (Margin Error) อยู่ที่ 3.1% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่มีความสำคัญทางสถิติ 

อย่างไรก็ตาม หากเราไปดูรายงานเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตในปี  2021 ที่เผยแพร่โดย Gemini แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตในสหรัฐฯ ซึ่งใช้กลุ่มตัวอย่าง 3,000 คน เราจะพบว่า มีเพียงประมาณ 21.2 ล้านคนเท่านั้นที่เป็นเจ้าของสกุลเงินคริปโตในสหรัฐฯ ในขณะที่รายงานของ Gemini ที่เผยแพร่ในปี 2022 ซึ่งใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ 2,300 คน แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันหนึ่งในห้า (หรือราว ๆ 66,480,730 คน) เป็นเจ้าของสกุลเงินคริปโต ถึงกระนั้น รายงานชิ้นดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า สกุลเงินคริปโตใดที่ชาวอเมริกันเป็นเจ้าของ ทว่าเราก็สามารถคาดการณ์ได้ว่า อย่างน้อย 50% ของจำนวนผู้ที่ถือคริปโตในสหรัฐฯ ถือบิตคอยน์อยู่ อาจเป็นไปได้ว่า มีชาวอเมริกันที่เป็นเจ้าของบิตคอยน์มากกว่า 33 ล้านคน 

มีคนใช้บิตคอยน์ทั้งหมดกี่คนทั่วโลก?

ข้อมูลบนบล็อกเชนของบิตคอยน์ระบุว่า ณ ปัจจุบันนี้ มีที่อยู่กระเป๋าเงินบิตคอยน์มากกว่า 1 พันล้านที่อยู่ ถึงกระนั้น คนหนึ่งคนก็สามารถมีกระเป๋าเงินหลายใบได้ หรือไม่ก็อาจนำบิตคอยน์ของพวกเขาไปฝากไว้กับแพลตฟอร์มรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลแบบรวมศูนย์ ดังนั้น การประเมินตัวเลขจริงของผู้ที่ใช้บิตคอยน์ทั่วโลกจึงเป็นเรื่องยาก

แต่ที่น่าสนใจคือ แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตระดับโลกอย่าง Coinbase มีผู้ใช้ที่ยืนยันตัวตนทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ก็น่าจะมีผู้ใช้จำนวนมากที่ถือบิตคอยน์อยู่ นอกจากนี้ Intotheblock บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านคริปโต ยังรายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า จำนวนที่อยู่กระเป๋าเงินที่ถือบิตคอยน์พุ่งทะลุ 40 ล้านที่อยู่แล้ว

มีผู้ใช้คริปโตในแต่ละวันกี่คน?

ณ ปัจจุบันนี้ เครือข่ายบิตคอยน์ประมวลผลธุรกรรมราว 250,000 ธุรกรรมต่อวัน และมีที่อยู่กระเป๋าเงินที่เคลื่อนไหวรายวันราว 1,000,000 ที่อยู่ โดยเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 และช่วงต้นเดือนมกราคมปี 2021 ยอดการทำธุรกรรมต่อวันของบิตคอยน์นั้นทะลุ 330,000 และ 400,000 ธุรกรรมตามลำดับ

ในอนาคตจะมีผู้ใช้บิตคอยน์มากแค่ไหน?

รายงานขนาดตลาดของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอย่าง Crypto.com คาดการณ์ว่า จำนวนเจ้าของสกุลเงินคริปโตทั่วโลกจะแตะที่ 1 พันล้านคนภายในสิ้นปี 2022 ซึ่งอาจจะนำโดยบิตคอยน์ในฐานะยักษ์ใหญ่แห่งวงการ อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารายงานชิ้นดังกล่าวจะจัดทำขึ้นในช่วงตลาดกระทิง และอาจจะไม่เกิดขึ้นจริงตามที่คาดการณ์ไว้ แต่นักวิเคราะห์ก็คาดว่า ตลาดคริปโตจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต 

การคาดเดาทิศทางของบิตคอยน์ในอนาคตนั้นไม่ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แม้ว่าปัจจุบันนี้ บิตคอยน์จะเป็นสินทรัพย์เม็ดงามที่นักลงทุนทั้งหลายต่างก็ปันใจให้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า การเพิ่มขึ้นของการใช้บิตคอยน์ในฐานะช่องทางการชำระเงินจะช่วยให้ราชาแห่งสกุลเงินดิจิทัลนี้กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกยอมรับและนำไปใช้ในระดับสากล ซึ่งจะผลักดันให้จำนวนผู้ใช้และผู้ถือบิตคอยน์พุ่งทะลุ 1 พันล้านคนภายในทศวรรษหน้า