เมื่อหลายคนเริ่มเข้าสู่โลกคริปโตคงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ Token และ Coin กันมาบ้างแล้ว แต่เคยสงสัยกันไหมว่าระหว่างทั้ง 2 คำนี้นั้นแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้แม้จะดูเหมือนกันก็จริง แต่จริง ๆ แล้วการใช้งานก็จะไม่เหมือนกันซะทีเดียว เดี๋ยวเราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Token และ Coin ให้มากขึ้นเพื่อเป็นพื้นฐานให้กับคนที่สนใจและเริ่มเข้าวงการนี้

Coin คืออะไร

Coin หรือ เหรียญ ถูกสร้างขึ้นโดยบล็อกเชนของตัวเอง เปรียบเสมือนเงินที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน หน้าที่หลัก ๆ ของ Coin จะใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ อย่างเช่น การใช้ BNB จ่ายเป็นค่า Fee ในการทำธุรกรรม เป็นต้น ในตัวอย่าง Coin ใกล้ตัวก็จะเป็นพวก Bitcoin, ETH, BNB (เมื่อก่อน BNB เคยเป็น Token แต่พัฒนาเชนของตัวเองจนกลายเป็น Coin ในปัจจุบัน)

Token คืออะไร

Token หรือ โทเคน ถูกสร้างขึ้นมาบนเครือข่ายบล็อกเชนอื่น ๆ ที่ไม่มีเครือข่ายของตัวเอง โดยหน้าที่ของ Token ก็จะคล้ายกับ Coin คือสามารถใช้เป็นค่าบริการได้ แต่ส่วนใหญ่ Token จะใช้เพื่อเป็นคะแนนในการรับบริการ หรืออย่าง GameFi ของ Axie ที่มีการสร้าง Token ต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อเป็นระบบหมุนเวียนภายในเกม นั่นก็คือ SLP กับ AXS โดยทั้ง 2 Token นี้จะใช้เพื่อสร้างตัว Axie ขึ้นมานั่นเอง

ทั้ง Token และ Coin มักจะถูกเรียกติดปากด้วยภาษาบ้าน ๆ ของไทยเราว่า “เหรียญใหญ่” กับ “เหรียญเล็ก” และหากเราสังเกตกันดี ๆ ทั้ง Coin และ Token มีให้เห็นในกระดานเทรดทุกที่ จึงทำให้บางคนเกิดความสับสนกันได้ และที่สำคัญการใช้งานยังทำได้คล้าย ๆ กันอีก เผลอ ๆ ในอนาคตอาจจะมี Token ที่อยู่ดี ๆ ผู้สร้าง Token หันไปสร้างและพัฒนาเชนของตัวเองจนทำให้ Token กลายเป็น Coin แบบ BNB ก็เป็นได้ หรือถ้าใครยังไม่เข้าใจก็คิดแค่ว่า Coin จะมี Blockchain ของตัวเอง ส่วน Token จะไม่มีนั่นเอง