การจัดพอร์ตการลงทุนเป็นประเด็นคลาสสิกของโลกการเงินแบบที่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำก่อนสิ่งอื่น ๆ ทั้งหมด กล่าวคือยังไม่ต้องไปถามว่าจะซื้อกองทุนไหนดี หุ้นไหนดี พันธบัตรไหนดี ก่อนจะตอบตัวเองได้ว่า จะแบ่งสัดส่วนสินทรัพย์ต่าง ๆ ในพอร์ตเท่าไรดี

ซึ่งความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดพอร์ตก็จะต่างกันไปในแต่ละยุค เช่น การจัดพอร์ตแบบคลาสสิก หุ้น 60% พันธบัตร 40% ทุกวันนี้ก็ถูกตั้งคำถามว่าเวิร์กจริงไหม โดยเฉพาะในยุคที่มีสินทรัพย์รูปแบบใหม่อย่าง “คริปโต”

ดังนั้นวันนี้เราจะมาคุยกันว่าเราควรจะมีคริปโตเท่าไรในพอร์ต

ถ้าย้อนไปตอนปี 2017 คงไม่มีพวก “นักลงทุนอาชีพ” ที่ไหน แนะนำให้ใส่คริปโตในพอร์ต แต่มาในปี 2021 เมื่อคริปโตได้รับการยอมรับมากขึ้น แม้แต่พวกนักลงทุนอาชีพก็เริ่มคิดว่าควรจะมีคริปโตอยู่ในพอร์ตบ้าง โดยในตอนนั้นพวกสื่อใหญ่ ๆ ที่ไปสัมภาษณ์บุคคลเหล่านี้ เขาก็จะแนะนำว่าให้มีเก็บเอาไว้สัก 1%

แต่ความเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะเมื่อคริปโตเริ่มผนวกประสานกับระบบการเงินโลก ตัวเลขเฉลี่ยก็เริ่มขยับเป็น 5%

ทีนี้อะไรคือหลักการว่าจะถือคริปโตเท่าไรในพอร์ต

จริง ๆ หากมองในแง่การลงทุน “คริปโต” ก็ไม่ได้ต่างจากสินทรัพย์ความผันผวนสูงอื่น ๆ หลักของการถือคือ ต้อง “ไม่มากเกินไป” ระดับที่จะทำให้นักลงทุนเสียวไส้และจิตใจไม่นิ่งในช่วงเวลาที่ราคามัน “ผันผวน” เยอะ ๆ (หรือราคาร่วงนั่นแหละ) แต่ก็ต้อง “มากพอ” ที่มันจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในพอร์ตได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

ทีนี้การที่สัดส่วนเฉลี่ยจาก 1% มา 5% มันสะท้อนอะไร?

อย่างแรก มันสะท้อนว่านักลงทุนอาชีพยอมรับคริปโตมากขึ้น เลยรู้สึกสะดวกที่จะถือมากขึ้น อย่างที่สอง มันก็สะท้อนว่าคริปโตราคาขึ้นมาเยอะแล้ว การถือแค่น้อย ๆ มันแทบไม่ส่งผลอะไรต่อพอร์ตรวม ๆ ดังนั้นจะให้ได้น้ำได้เนื้อก็ต้องถือมากขึ้น

ต่อมา แล้วจะถืออะไร? จริง ๆ สมัยก่อน นักลงทุนอาชีพจะถือแค่ Bitcoin เพราะเขาถือกันว่ามันจะเป็นคริปโตสกุลสุดท้ายที่ราคาจะร่วงเป็น 0 ถ้ามันเกิดอะไรขึ้นจริง ๆ แต่หลัง ๆ เขาก็เริ่มแนะนำให้ถือ Bitcoin ครึ่ง Ethereum ครึ่ง ซึ่งมันก็สะท้อนสถานะการมีอนาคตของ Ethereum ที่จะมีโปรเจกต์ต่อยอดอีกมากมาย (และมันก็ยิ่งชัดหลัง The Merge) หรือถ้าไม่สะดวกถือเป็นเหรียญ ๆ เพราะไม่อยากศึกษา ก็อาจจะลงทุนผ่านพวกกองทุนดัชนีคริปโตที่กระจายความเสี่ยงไปหลาย ๆ เหรียญ ตามสไตล์ “การลงทุนเชิงรับ” สไตล์โลกคริปโตมันก็เป็นคำตอบที่ดี (แต่พอดีเมืองไทยไม่มีตัวเลือกนี้)

สุดท้าย ก็ต้องย้ำเตือนกันบ่อย ๆ สิ่งที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของการถือคริปโตก็คือ เราต้องมี “วอลเล็ต” ที่ไว้ใจได้ ไม่ว่าจะเป็นพวก Custodial Wallet ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ใหญ่และไว้ใจได้ หรือจะเป็น Hot Wallet หรือ Cold Wallet ที่เราเก็บเองก็ตามแต่ เราก็ต้องมีมาตรการที่จะทำให้คริปโตของเราปลอดภัยอย่างเหมาะสม

ซึ่งแน่นอนนี่อาจเป็นความรู้ใหม่ แต่ศึกษาไว้ก็ไม่เสียหาย เพราะในอนาคต แม้แต่นักลงทุนอาชีพก็อาจแนะนำให้ถือคริปโตในพอร์ตเกิน 5% อีก เพราะนี่คือสินทรัพย์รูปแบบที่พวกนักลงทุนมองเห็นร่วมกันแล้วว่ายังไงมันก็จะโตไปอีกเยอะในทศวรรษนี้

 

Ref.

https://www.forbes.com/advisor/investing/cryptocurrency/invest-in-cryptocurrency/

https://www.nasdaq.com/articles/how-much-should-your-clients-portfolios-allocate-to-crypto

https://www.washingtonpost.com/business/how-much-crypto-should-be-in-your-investment-portfolio/2022/02/18/4ce9b92a-90b7-11ec-8ddd-52136988d263_story.html

https://www.coindesk.com/learn/how-much-crypto-should-be-in-a-portfolio/