คู่เทรดคริปโตมีความสำคัญต่อการซื้อขายสกุลเงินคริปโตบนแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตต่าง ๆ เช่น Coinbase, Binance และ KuCoin เนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มสามารถซื้อขายสกุลเงินคริปโตสกุลหนึ่งกับอีกสกุลได้โดยไม่ต้องแปลงเป็นเงินตรา (Fiat) ก่อน

บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตที่มีมูลค่ารวมตามราคาตลาด (Market Capitalization) มากที่สุดในโลก และ Tether (USDT) สกุลเงินคริปโตที่มีมูลค่ารวมตามราคาตลาดมากที่สุดในหมู่ Stablecoin เป็นคู่สินทรัพย์ที่มีการซื้อขายกันเป็นประจำ โดยคุณอาจจะเห็นคู่เทรดนี้มีชื่อว่า BTC/USDT หรือ BTC-USDT ตามแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตต่าง ๆ

หน้าที่ของคู่เทรดคริปโต

คู่เทรดคริปโตจะทำให้ผู้ใช้สามารถประเมินมูลค่าของแต่ละสกุลเงินคริปโตในคู่เทรดได้โดยไม่ต้องใช้สกุลเงินตรา ซึ่งคู่เทรดคริปโตเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจคริปโตและสภาพคล่องของสกุลเงินคริปโต

เราลองมาดูตัวอย่างในโลกจริงกันดีกว่าเพื่อให้เห็นภาพชัดมากขึ้น สมมุติว่านักท่องเที่ยวชาวอเมริกันท่านหนึ่งมีแผนที่จะไปเที่ยวประเทศฝรั่งเศสในวันที่ 20 ธันวาคม 2022 นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวจะต้องศึกษาอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินยูโรเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อวางแผนค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวและเข้าใจค่าครองชีพในประเทศฝรั่งเศส โดยอัตราคู่เงินของ EUR/USD ในวันที่ 20 ธันวาคม 2022 ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจะอยู่ที่ราว 1.04 ดอลลาร์ต่อ 1 ยูโร ดังนั้น นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวจะต้องใช้เงิน 1.04 ดอลลาร์ ถึงจะได้เงิน 1 ยูโรมาครอง

แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตมีคู่เทรดสำหรับซื้อขายให้เลือกมากมายเช่นเดียวกับตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพื่อให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตได้อย่างง่ายดาย โดยแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตหลายแพลตฟอร์มได้รองรับคู่เทรดสกุลเงินคริปโตมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้จำนวนมาก

ไม่เพียงเท่านั้น การใช้คู่เทรดคริปโตยังช่วยลดค่าธรรมเนียมการเทรดได้ด้วย กล่าวคือ ถ้าหากว่าแพลตฟอร์มไม่มีคู่เทรดที่คุณต้องการ คุณก็จะต้องใช้คู่เทรดอย่างน้อย 2 คู่ในการแลกสกุลเงินคริปโตที่คุณต้องการ ซึ่งต้องเสียค่าธรรมเนียมการเทรดเพิ่ม เนื่องจากจะถือว่าคุณทำการซื้อขาย 2 ครั้ง ไม่ใช่ครั้งเดียวนั่นเอง

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้รายหนึ่งอยากจะแลก Dogecoin (DOGE) กับ Shiba Inu (SHIB) จึงมองหาคู่เทรด DOGE/SHIB บนแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Exchange: DEX) ทว่าคู่เทรดดังกล่าวกลับไม่มีบนแพลตฟอร์ม ด้วยเหตุนี้ ผู้ใช้จึงต้องมองหาคู่เทรดที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มแทน โดยในกรณีนี้ ผู้ใช้สามารถเลือกคู่เทรดที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มอย่าง DOGE/USDT ได้เพื่อขาย DOGE แลกกับ USDT แล้วจึงใช้คู่เทรด SHIB/USDT เพื่อซื้อเหรียญ SHIB ทั้งนี้ คุณจะเห็นได้เลยว่า ถ้าแพลตฟอร์มดังกล่าวรองรับคู่เทรด DOGE/SHIB ตั้งแต่แรก ผู้ใช้ก็จะไม่ต้องวุ่นวายแลกสกุลเงินคริปโตหลายครั้งและเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม

วิธีอ่านคู่เทรดคริปโต

การอ่านคู่เทรดคริปโตนั้นก็ไม่ยากอะไร เนื่องจากคู่เทรดคริปโตประกอบด้วย 2 ส่วนหลักเท่านั้น ได้แก่ ค่าเงินพื้นฐาน (Base Currency) และค่าเงินอ้างอิง (Quote Currency) โดยสัญลักษณ์ของคู่เทรดคริปโตมักจะเป็นชุดตัวอักษร 3 ตัวและ “/” เช่น AAA/BBB

Base Currency คือสกุลเงินคริปโตตัวแรกในคู่เทรด โดย Base Currency ก็คือสกุลเงินพื้นฐานที่ใช้เปรียบเทียบกับสกุลเงินอีกสกุลหนึ่ง ตัวอย่างเช่น Base Currency ของคู่เทรด EUR/USD ก็คือ EUR ในขณะที่ Base Currency ของคู่เทรด BTC/USDT ก็คือ BTC ส่วน Base Currency ของคู่เทรด ETH/BTC ก็คือ ETH นั่นเอง สรุปคือ สัญลักษณ์หน้า “/” จะถือว่าเป็น Base Currency ของสกุลเงินคริปโตเสมอ 

Quote Currency คือสกุลเงินคริปโตตัวที่สองในคู่เทรด ซึ่งราคาของ Base Currency จะถูกอ้างอิงโดยใช้ Quote Currency โดยสัญลักษณ์หลัง “/” จะถือว่าเป็น Quote Currency เสมอ ตัวอย่างเช่น Quote Currency ของคู่เทรด BTC/USDT คือ USDT ส่วน Quote Currency ของคู่เทรด EUR/USD ก็คือ USD นั่นเอง

คู่เทรดคริปโตแต่ละคู่ทำงานร่วมกันเพื่อบอกเราว่า Quote Currency จะต้องมีมูลค่าเท่าไรถึงจะเทียบได้กับ 1 หน่วยของ Base Currency ตัวอย่างเช่น คู่เทรด ETH/BTC มีการซื้อขายกันอยู่ที่ราว 0.0695 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2022 ดังนั้น ผู้ใช้จะได้รับ 1 ETH ต่อบิตคอยน์ราว 0.0695 BTC เนื่องจากในที่นี้บิตคอยน์ถือเป็น Quote Currency สำหรับ ETH