โดยทั่วไปแล้ว สกุลเงินคริปโตแต่ละสกุลจะมีนักลงทุนรายใหญ่ที่ถือสินทรัพย์อยู่เป็นจำนวนมาก โดยคนพวกนี้มีอิทธิพลต่อทิศทางราคาของสกุลเงินคริปโตที่พวกเขาถืออยู่ ดังนั้น การติดตามความเคลื่อนไหวของนักลงทุนรายใหญ่จึงช่วยให้นักลงทุนและนักเทรดทั้งหลายสามารถเข้าใจพฤติกรรมตลาดของพวกเขาได้

รู้จักวาฬคริปโต

วาฬคริปโต (Crypto Whale) เป็นคำที่ใช้เรียกนักลงทุนที่ถือสกุลเงินคริปโตอยู่เป็นจำนวนมาก โดยวาฬคริปโตอาจเป็นนักลงทุนรายบุคคลหรือองค์กรที่เป็นเจ้าของสกุลเงินคริปโตจำนวนมาก โดยหลายครั้งอาจมีมากกว่า 10% ของปริมาณคริปโตที่หมุนเวียนในระบบทั้งหมด ตัวอย่างเช่น MicroStrategy บริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์สำหรับวิเคราะห์ธุรกิจ เป็นเจ้าของ Bitcoin (BTC) เกือบ 130,000 BTC และสามารถกำหนดทิศทางราคาของ Bitcoin ได้ด้วยการออกมาเคลื่อนไหวในตลาดคริปโต ด้วยเหตุนี้ การติดตามพฤติกรรมของวาฬคริปโตจึงช่วยให้เราได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของราคาคริปโตได้อย่างทันท่วงที

ด้วยความที่สกุลเงินคริปโตมีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง ก็ทำให้นักลงทุนทุกคนสามารถมองเห็นธุรกรรมที่เกิดจากกระเป๋าเงินคริปโตของวาฬที่ถือสินทรัพย์เป็นจำนวนมากได้ โดยกระเป๋าเงินพวกนี้จะถูกนักลงทุนรายอื่น ๆ จับตามองเพื่อหาสัญญาณการเปลี่ยนแปลงของตลาดคริปโตในภาพรวม

การติดตามวาฬคริปโตคืออะไร?

นักลงทุนและนักเทรดคริปโตจะติดตามจำนวนของสกุลเงินคริปโตที่เพิ่มเข้าไปและถอนออกจากแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อ Bitcoin หรือ Ether (ETH) ไหลเข้าสู่แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตทีละมาก ๆ ก็มีการคาดการณ์กันว่า จะเกิดพฤติกรรมการขายสินทรัพย์ ทำให้ราคาดิ่งลงในเวลาต่อมา 

ในทางกลับกัน หากมีการโอนสกุลเงินคริปโตจากแพลตฟอร์มซื้อขายไปยังกระเป๋าเงินคริปโต ก็มีการคาดการณ์ว่า จะเกิดพฤติกรรมการซื้อสินทรัพย์ ทำให้ราคาจะเพิ่มขึ้นในเวลาต่อมา เนื่องจากเมื่อสินทรัพย์ไหลออกจากแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตเป็นจำนวนมาก แพลตฟอร์มก็จะมีอุปทานสกุลเงินคริปโตน้อยลง ตามปกติแล้ว ทุกครั้งที่วาฬซื้อสกุลเงินคริปโตบนแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตและโอนเข้ากระเป๋าเงินคริปโตของตนครั้งละมาก ๆ ผลที่ตามมาก็คือ ราคาของสกุลเงินคริปโตอาจจะพุ่งขึ้นได้

ในบางสถานการณ์ วาฬคริปโตอาจจะไม่ซื้อขายสกุลเงินคริปโตบนแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตเพื่อเป็นการไม่เข้าไปยุ่งกับตลาดเลย โดยพวกเขาจะทำธุรกรรมกับกระเป๋าเงินคริปโตอีกใบผ่านการซื้อขายสินทรัพย์นอกตลาด (Over the Counter: OTC) ตัวอย่างเช่น วาฬรายหนึ่งส่ง Bitcoin ไปให้กระเป๋าเงินคริปโตอีกใบ แล้วกระเป๋าเงินคริปโตใบดังกล่าวก็จะส่งเหรียญ USD Coin (USDC) กลับคืนไปให้ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นการซื้อ Bitcoin โดยที่ตลาดจะมองไม่เห็นธุรกรรมนั่นเอง

เมื่อบล็อกเชนบันทึกธุรกรรมขนาดใหญ่ นักลงทุนก็จะศึกษาธุรกรรมเหล่านี้และพุ่งเป้าไปที่กระเป๋าเงินคริปโตที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมเหล่านี้โดยเฉพาะ ซึ่งถ้าหากว่ากระเป๋าเงินเหล่านี้ถือสกุลเงินคริปโตอยู่มาก นักลงทุนก็จะเรียกกระเป๋าเงินคริปโตเหล่านี้ว่าเป็น “กระเป๋าเงินคริปโตของวาฬ” จากนั้นก็จะมีการสอดส่องกระเป๋าเงินคริปโตเหล่านี้และการทำธุรกรรมของกระเป๋าเงินคริปโตเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอเพื่อประเมินความเคลื่อนไหวของราคาคริปโตที่อยู่ในกระเป๋าเงินเหล่านี้

วัตถุประสงค์ของการใช้เครื่องมือติดตามวาฬคริปโต

นักลงทุนคริปโตส่วนใหญ่ถือเหรียญคริปโตหลายเหรียญ ดังนั้น พวกเขาจึงต้องมองหาและติดตามกระเป๋าเงินคริปโตที่ถือเหรียญคริปโตเหล่านั้นจำนวนมากเพื่อเตรียมตัวรับมือกับความเคลื่อนไหวของตลาด โดยเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชนถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ตรงนี้

เครื่องมือติดตามวาฬจะตรวจตราข้อมูลบนบล็อกเชน เมื่อกระเป๋าเงินคริปโตของวาฬมีการทำธุรกรรม เครื่องมือติดตามวาฬดังกล่าวก็จะพบเห็นโดยทันทีและแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ (นักลงทุน) ทราบ โดยเครื่องมือเหล่านี้สามารถตรวจจับธุรกรรมที่มีขนาดใหญ่เกินปกติได้ ดังนั้น จึงช่วยให้ผู้ใช้สามารถรู้ได้ว่ากระเป๋าเงินใบไหนที่เป็นของวาฬในระบบนิเวศคริปโต

เครื่องมือติดตามวาฬคริปโตที่ใช้กันโดยทั่วไป

เครื่องมือติดตามวาฬคริปโตมาพร้อมกับคุณสมบัติที่หลากหลาย โดยบางอันเป็นเพียงแค่หน้าต่างบนบล็อกเชนเท่านั้น บางอันก็มีทั้งกราฟและการวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชนต่าง ๆ ให้ผู้ใช้ด้วย โดยเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลหลายอันมีการวิเคราะห์ข้อมูลและการแจ้งเตือนเกี่ยวกับกิจกรรมของวาฬ ในขณะที่เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลบางส่วนก็ส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ที่ครอบคลุมมากขึ้นโดยมีกราฟและการวิเคราะห์ข้อมูลให้ผู้ใช้ได้ดูด้วย 

ตัวอย่างเครื่องมือดูวาฬที่สำคัญ ได้แก่ Whale Watchers, Whale Bot Alerts, Whale map, Whale alerts, Clank App และ Coincarp นอกจากนี้ เครื่องมือประจำบล็อกเชนโดยเฉพาะอย่าง Etherscan สำหรับบล็อกเชน Ethereum และ Solscan สำหรับบล็อกเชน Solana ก็ใช้ติดตามวาฬได้เช่นกัน