เหตุผลสำคัญของการเล่นเกมนั้นก็คือเล่นเพื่อความสนุกและเพื่อผ่อนคลาย ไม่ว่าคุณจะเล่นเกม Space Invaders, Sonic หรือแม้แต่ Red Dead Redemption เวลาคุณเล่น คุณก็แค่กดปุ่มเริ่มเกมแล้วก็เล่นไปเรื่อย ๆ จนกว่าเกมจะจบ หลังจากนั้นคุณก็คงเช็ดเหงื่อที่มือออกสักแปปนึงแล้วก็กดเริ่มเกมใหม่อีกครั้งแต่มีเกมประเภทใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นโดยถือว่าการเล่นเกมคือการลงทุน และอาจใช้เพื่อหารายได้เลี้ยงชีพเลยก็ได้ ซึ่งเกมประเภทนี้เรียกว่า Play-to-Earn ตัวอย่างเช่นเกม Axie Infinity หรือ The Sandbox ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเมื่อไม่นานมานี้ในอดีตก็เคยมีเกมอย่าง World of Warcraft ที่มีตลาดมืดเพื่อซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสิ่งของหรือตัวละครในเกม แต่ว่าเกมประเภท Play-to-Earn ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น 

แล้วคุณสงสัยไหมว่าเกมประเภทนี้ทำงานยังไง ? เล่นยังไง ? และที่สำคัญคือเกมจะพาเราไปถึงที่แห่งไหน ?

สู่ความเวิ้งว้าง ...


ผู้นำเกมประเภทนี้คงต้องยกให้กับเกม Axie Infinity เกมสไตล์ Pokemon ที่สร้างขึ้นโดยผู้พัฒนาเกมชาวเวียดนามชื่อว่า Sky Mavisเนื้อเรื่องของเกมจะเกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตสุดน่ารักและมีขนปุกปุยชื่อว่า Axies ซึ่งผู้เล่นสามารถขยายพันธุ์ ซื้อ ฝึกฝน ใช้เพื่อทำบททดสอบต่าง ๆ รวมไปถึงใช้เพื่อต่อสู้ในโลกออนไลน์ได้ด้วย เป้าหมายของการเล่นเกมนี้คือเพื่อให้ได้วัตถุเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Small Love Potions (SLPs) ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อสร้าง Axies ใหม่ขึ้นมาในเกมได้SLPs เปรียบเทียบได้กับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งสามารถซื้อขายได้ผ่านแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน มีรายงานว่าผู้เล่นอันดับต้น ๆ ของเกมสามารถหา SLPs ต่อวันได้ถึง 1,500 หน่วย (435 ดอลลาร์สหรัฐ/317 ปอนด์) จาก Axies ของพวกเขาเอง ซึ่งราคาของแลกเปลี่ยนระหว่าง SLPs กับดอลลาร์สหรัฐเกิดเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาAxies เองสามารถใช้แลกเปลี่ยนได้ในโลกความจริงในพื้นที่ตลาด Axies ในรูปแบบของเหรียญดิจิทัลเฉพาะตัว (Non-Fungible Token : NFT) เหรียญ NFT คือ ของสะสมดิจิทัลที่มีอยู่จริงในรูปแบบของ Blockchain การเปิดตัวของตลาดประเภทนี้ทำให้การแลกเปลี่ยนในเกม Axie Infinity และเกมประเภทเดียวกันมีความปลอดภัยและยืนยันได้ว่าผู้เล่นเป็นเจ้าของของสินค้านั้น ๆ เมื่อเริ่มเล่นเกม Axie Infinity ผู้เล่นจะต้องซื้อ (หรือยืม) Axies มาก่อนสามตัวซึ่งตีเป็นเงิน 190 ดอลลาร์สหรัฐ (138 ปอนด์) แต่ราคาเฉลี่ยของ Axies ในปัจจุบันอยู่ที่ราว ๆ 350 ดอลลาร์สหรัฐ ยิ่ง Axies มีระดับความหายากมากเท่าไหร่ ราคาก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น Axie ที่มีราคาแพงที่สุดในเกมมีชื่อว่า Angel โดยถูกขายในราคา 300 ETH ช่วงปลายปี 2020 ซึ่งเป็นเงินประมาณ 120,000 ดอลลาร์สหรัฐในขณะนั้น ในขณะเดียวกัน อสังหาริมทรัพย์ในเกมจำนวนหนึ่งมีราคาอยู่ที่ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงต้นปี 2021 นอกจากนี้ ปริมาณการแลกเปลี่ยนต่อเดือนของ NFT ในปัจจุบันอยู่ที่ 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐจริง ๆ แล้ว ยังมีสกุลเงินดิจิทัลอีกหนึ่งประเภทที่ใช้ในเกมนี้ก็คือ Axie Infinity Shard (AXS) นักลงทุนใน AXS มีสิทธิ์เลือกรูปแบบการดูแลระบบนิเวศในเกมและสามารถใช้ AXS เพื่อรับส่วนแบ่งของสมบัติหายากในเกมได้ AXS ถือว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีราคาสูงที่สุดในตลาดของเกม

... อันไกลโพ้น


นอกจากเกม Axie Infinity แล้ว CryptoKitties คือเกมประเภท Play-to-Earn อีกหนึ่งเกมที่ผู้เล่นเริ่มให้ความสนใจเมื่อไม่นานมานี้ โดยในเกม ผู้เล่นสามารถขยายพันธุ์ ซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนแมวดิจิทัลได้โดยใช้สกุลเงิน Ethereum และแน่นอนว่า แมวดิจิทัลเหล่านี้คือ NFT ซึ่งสามารถสร้างรายได้ไม่เพียงแค่ผู้พัฒนาเกมเท่านั้นแต่รวมไปถึงกลุ่มผู้เล่นอีกด้วย นอกเหนือจากการสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นแล้ว เกมประเภท Play-to-Earn ยังสร้างกลุ่มชุมชนที่ให้ผู้เล่นและผู้สร้างเกมได้มาเจอกัน แลกเปลี่ยนความรู้ และทำการซื้อขายกันอีกด้วยอีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในเรื่องของกลุ่มชุมชนที่เกิดขึ้นจากเกมประเภท Play-to-Earn คือเกม The Sandbox ซึ่งวิธีเล่นเกมนี้ก็คือ ผู้เล่นจะต้องสร้างสิ่งของในเกมขึ้นมาแล้วก็ขายให้กับผู้เล่นคนอื่นในรูปแบบของ NFT 

เศรษฐกิจในเกม The Sandbox ถูกขับเคลื่อนโดยสกุลเงินดิจิทัล SAND ของเกมเอง หนึ่งในวิธีสร้าง SAND ขึ้นมานั้นก็คือการขายพัสดุที่บรรจุอสังหาริมทรัพย์ในโลกดิจิทัลที่มีชื่อเรียกว่า LAND ซึ่งผู้เล่นสามารถซื้อไว้ประดับหน้าร้านค้าในเกมของตัวเองและเป็นการแบ่งปันประสบการณ์กับผู้มาเยือนในโลกออนไลน์อีกด้วย