คงไม่ต้องอธิบายมากมายว่าสังคมปัจจุบันนี้เป็นสังคมผู้สูงอายุและมันจะหนักขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจำนวนคนแก่ในสังคมมากขึ้น พร้อม ๆ กับเด็กที่เกิดน้อยลง ก็ทำให้ประเทศอย่างจีนไม่รอด และมีประชากรลดลงเรียบร้อยแล้วจากข้อมูลประชากรในปี 2022

ซึ่งไม่ว่าจะประเทศประชาธิปไตยรัฐสวัสดิการดี ๆ อย่างสวีเดน หรือประเทศเผด็จการอำนาจล้นฟ้าอย่างจีน ก็ไม่อาจหนีภาวะสังคมผู้สูงอายุไปได้

ดังนั้นนี่คือสิ่งที่ต้องเผชิญแน่ ๆ และคำถามสำหรับนักลงทุนหรือกระทั่งนักธุรกิจก็คือ โครงสร้างธุรกิจในโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?

อย่างแรกที่น่าจะเดากันออกก็คือ พวกธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจะโตสุด ๆ แน่นอน อย่างไรก็ดี คนมักจะนึกถึงแค่อุตสาหกรรมโรงพยาบาลและยา แต่จริง ๆ พวกอุตสาหกรรมด้านการวิจัยยา (ไบโอเทค) ไปจนถึงอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ดูแลคนก็น่าจะมาแน่ ๆ เช่นเดียวกัน

ซึ่งในบริบทที่คนแก่ปัจจุบันคือคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ อันเป็นคนรุ่นที่ถือครองสินทรัพย์มากที่สุดในโลก เขาก็คาดกันว่าคนแก่รุ่นนี้จะไปดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแบบพรีเมียมทั่วโลก ซึ่งกล่าวคือมันไม่ใช่การท่องเที่ยวสไตล์แบ็คแพ็คเกอร์มานอนโฮสเทล แต่เป็นการท่องเที่ยวแบบนอนโรงแรมห้าดาวไปจนถึงนั่งเรือสำราญ เพราะนั่นคือการ “ให้รางวัลชีวิต” ของคนรุ่นนี้

และก็ไม่ใช่แค่การท่องเที่ยว แต่อุตสาหกรรมเพื่อความสะดวกสบายหรือกระทั่งความงามของคนแก่ก็เป็นสิ่งที่โตสุด ๆ ไม่ว่านั่นจะเป็นพวกบริการส่ง “ของชำ” ถึงประตูบ้าน คนแก่ที่ออกไปไหนไม่สะดวก หรือจะเป็นพวกบริการเสริมความงามและอ่อนวัยที่เน้นไปที่คนแก่โดยเฉพาะ

แต่อีกด้าน เมื่อวิทยาการก้าวไกล และภาคธุรกิจต่าง ๆ ก็ชวนคนแก่ใช้เงินสุด ๆ ความกังวลของคนแก่รุ่นใหม่ ๆ จำนวนมากก็เลยเป็นเรื่องของการอาจเงินหมดก่อนจะตาย เพราะเขาก็ประเมินกันว่า คนที่เกษียณกันตอนนี้น่าจะมีอายุไปถึง 90 ปีกันซะเยอะ ซึ่งแผนการเงินสมัยก่อนที่วางไว้แค่ 80 ปี ก็จะทำให้มีเงินใช้ไม่ถึงตอนนั้นแน่ ๆ ดังนั้นมันก็เลยเกิดพวกบริการทางการเงิน และการลงทุนต่าง ๆ รวมถึงประกันที่เน้นไปที่ตลาดคนแก่โดยตรงด้วย

สุดท้ายเลยสิ่งที่น่าจะเปลี่ยนไปเยอะเช่นกันก็คือ พวกตลาดอสังหา โครงสร้างสังคมผู้สูงอายุที่คนรุ่นใหม่ไม่นิยม “สร้างครอบครัว” แบบเดิมแล้ว คงจะทำให้โครงการบ้านจัดสรรแบบเดิมโตต่อไม่ได้อีก พวกคอนโดขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับคนแก่ที่เริ่มขายบ้านทิ้งเพราะดูแลไม่ไหวก็น่าจะมีมากขึ้น และที่สำคัญสุด ๆ พวกโครงการพัฒนา “บ้านพักคนชรา” ก็น่าจะเป็นโครงการที่ทำรายได้และผลกำไรยาว ๆ เลยในอนาคต

ทั้งนี้โดยทั่ว ๆ ไปเขาก็จะบอกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะค่อย ๆ สร้างผลกำไรในระยะยาว เพราะแนวโน้มทั้งหมดมันไปทางนั้น แต่ในระยะสั้น การลงทุนในอะไรพวกนี้จะไปหวังให้เกิดกำไรเร็ว ๆ ก็น่าจะเป็นไปไม่ได้

ทั้งหมดก็เป็นภาพของอนาคตอันใกล้ที่การเปลี่ยนแปลงคงเกิดขึ้นช้า ๆ อย่างแน่นอน และสำหรับคนที่ต้อง “จัดพอร์ต” การลงทุน อะไรพวกนี้ก็น่าจะเป็นสิ่งที่สร้างหลักประกันว่าจะให้ผลตอบแทนที่ไม่เลวเลยในรอบ 10-20 ปีข้างหน้า

 

Ref.

https://money.usnews.com/investing/investing-101/articles/2018-05-28/how-to-invest-in-a-global-aging-economy

 

https://www.nasdaq.com/articles/investing-in-an-aging-population-amid-a-structural-shift-in-demographics

https://www.morningstar.co.uk/uk/news/212277/investing-in-an-ageing-population.aspx