สายคริปโตที่ติดตามโปรเจกต์เหรียญต่าง ๆ ก็คงต้องเคยได้ยินคำว่า “Airdrop” กันมาบ้างแน่นอน ซึ่งมีชื่อเหมือนฟีเจอร์ของ Apple ที่เอาไว้ส่งข้อมูล รูปภาพ หรือสื่ออื่น ๆ ระหว่างมือถือ แต่พอมาอยู่ในโลกคริปโตแล้วมันจะเหมือนกันหรือเปล่า บทความนี้จะพามาไขข้อสงสัยกัน

Airdrop คือวิธีหนึ่งในการรับเหรียญคริปโตฟรีจากโปรเจกต์เหรียญต่าง ๆ แต่บางครั้งมันก็ไม่ได้ฟรีเลยเสียทีเดียว คุณอาจจะต้องแลกความพยายามสักเล็กน้อยเพื่อจะได้เหรียญฟรีมาครอบครอง ทว่าหลายครั้งเหมือนกันที่ได้มาฟรีจริง ๆ เพราะฉะนั้น อย่าผูกคำว่า “Airdrop” กับคำว่า “ฟรี” ไว้ด้วยกันตลอดจะดีกว่า

Airdrop ครั้งแรกในโลกคริปโตเกิดขึ้นเมื่อปี 2557 โดยโปรเจกต์ที่ชื่อว่า Auroracoin (AUR) แจกเหรียญกว่า 50% ของอุปทานทั้งหมด ซึ่งทางโปรเจกต์มีแผนในการทำให้เหรียญ AUR เป็นเหรียญคริปโตแห่งชาติในประเทศไอซ์แลนด์ จากนั้น หลายโปรเจกต์ก็เริ่มทำตามกันมาเรื่อย ๆ

การ Airdrop ถือเป็นหนึ่งในการตลาด ซึ่งแต่ละโปรเจกต์ก็จะเลือกรูปแบบการ Airdrop เพื่อสนองต่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน โดยปกติแล้ว เราสามารถแบ่งการ Airdrop ได้เป็น 3 แบบ ได้แก่

  1. Airdrop แบบปกติ – จะมีการแจกโทเคนฟรีโดยที่ผู้รับไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่สร้างบัญชีเพื่อรับเหรียญเท่านั้นแล้วให้รหัสที่อยู่ไป เป็นรูปแบบการ Airdrop ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมเลยทีเดียว เนื่องจากผู้คนสามารถเข้าร่วมได้ง่าย แต่เพื่อการแจกจ่ายอย่างยุติธรรม โปรเจกต์มักจะเลือกผู้ได้รับเหรียญด้วยการจับฉลาก แสดงว่าไม่ใช่ทุกคนจะได้รับเหรียญฟรี
  2. Airdrop แบบรางวัล – ผู้ที่จะได้รับการ Airdrop จะต้องทำอะไรสักอย่างเป็นการแลกเปลี่ยน ซึ่งจะเป็นกิจกรรมง่าย ๆ แต่มีความหมายต่อโปรเจกต์ เช่น การลงชื่อเพื่อรับข่าวสาร ติดตามโซเชียลมีเดียของโปรเจกต์ กดไลก์ แชร์ หรือรีทวีตคอนเทนต์ของโปรเจกต์ เป็นต้น โปรเจกต์ใหม่ ๆ ก็เริ่มมาใช้การ Airdrop แบบนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ 
  3. Airdrop สำหรับผู้ถือเหรียญ – เป็นการแจกให้สำหรับคนที่ถือเหรียญสกุลเงินคริปโตสกุลหนึ่งในปริมาณที่กำหนด และต้องแคปเจอร์หน้าจอกระเป๋าเงินเพื่อยืนยันว่ามีเหรียญที่กำหนดในปริมาณที่กำหนดในเวลาหนึ่ง ๆ เพื่อแลกรับเหรียญฟรี

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าโปรเจกต์กำลังจะมี Airdrop? Google เลยโลด หรือเว็บไซต์อื่น ๆ ที่รวบรวมข้อมูลการ Airdrop เอาไว้ทั้งที่กำลังแจกอยู่และจะมีการแจกในอนาคต อย่างไรก็ตาม บางเว็บไซต์ก็ไม่ได้ลงข้อมูลข่าวการ Airdrop ที่ยังไม่มั่นใจเพราะเสี่ยงต่อการเสียชื่อเสียง ไม่เพียงเท่านั้น บางครั้งแพลตฟอร์มคริปโตก็ทำ Airdrop ให้แก่ผู้ใช้แพลตฟอร์มหน้าเก่าที่ถือเหรียญของโปรเจกต์นั้น ๆ ซึ่งบางทีพวกเขาเหล่านั้นก็ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่จะได้รับเหรียญฟรีทั้งที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ 

นอกจากนี้ รู้หรือไม่ว่า นอกจากเหรียญคริปโตแล้ว สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ก็มีแจกผ่าน Airdrop เช่นเดียวกัน คุณอาจจะต้องทำอะไรเป็นการแลกเปลี่ยนเช่นเดียวกับการแลกรับเหรียญคริปโต หรืออาจจะต้องพึ่งดวงจากการสุ่ม และบางทีการครอบครอง NFT บางชิ้นในบางคอลเลกชันก็ทำให้มีสิทธิ์ได้รับ Airdrop เช่นเดียวกัน อย่างเช่น เจ้าของ NFT ของ Bored Ape Yacht Club จะได้รับ Airdrop เป็น ApeCoin 

แล้วแบบนี้การ Airdrop ปลอดภัยหรือเปล่า? แม้ว่ามันจะดูปลอดภัย แต่ก็ไม่เสมอไป มีการหลอกลวงในรูปแบบ Airdrop เช่นเดียวกัน อาจมีการขอข้อมูลส่วนตัวเป็นการแลกเปลี่ยน หรือให้โอนเหรียญไปก่อนและจะมีการโอนเงินรางวัลกลับไป ซึ่งพวกอาชญากรมักจะไม่ทำตามคำพูดแล้วชิ่งหนีไปพร้อมกับข้อมูลสำคัญและเงินของเรา เพราะฉะนั้น ให้ระมัดระวัง อย่าเชื่อมต่อกระเป๋าเงินกับคนที่ไม่น่าไว้วางใจ หรือให้กุญแจส่วนตัวของเรากับใครง่าย ๆ โดยเฉพาะกับพวกโปรเจกต์ที่ให้เหรียญเยอะ ๆ ต้องระวังไว้ก่อนเลย