Hardware Wallet อุปกรณ์สำคัญสำหรับป้องกัน Hacker แต่ทำไมคนไม่ใช้กัน

เมื่อพูดถึงกระเป๋าสตางค์ที่ใช้เก็บเงินกันในโลกคริปโต หลัก ๆ ทุกคนคงจะคุ้นเคยกับ Metamask, Ronin Wallet และอีกมากมายที่มีให้ได้เลือกใช้กัน หน้าที่หลัก ๆ ของกระเป๋านี้ก็คือ “ใช้เพื่อเก็บเหรียญคริปโตให้ปลอดภัย” นั่นเอง และที่จะป้องกันกระเป๋าเงินดิจิทัลของเราก็จะเป็นรหัสที่เราตั้ง และที่สำคัญที่สุดจนไม่สามารถถ่ายรูป หรือพิมพ์ไว้ในคอมพิวเตอร์ของเราได้ก็จะเป็น รหัสผ่าน Seed Phrase 12 ตัว (บางกระเป๋าก็ 24 ตัว) ซึ่งหลายคนก็จะมองว่าแค่นี้ก็เพียงพอแล้วต่อการใช้งานแล้ว แต่รู้กันไหมว่าบางทีรหัสแค่นี้อาจจะยังไม่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้จึงเกิด Hardware Wallet ขึ้นมาเพื่อป้องกันอีกชั้นหนึ่ง

 

เหตุการณ์ Ronin Wallet โดน Hack เมื่อปี 2564

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2564 ช่วงที่ GameFi ที่มีชื่อว่า Axie infinity เป็นกระแสอย่างมากจนมีหลายต่อหลายคนเข้าไปเล่นกัน โดยถ้าจะเข้าเกมจะต้องเชื่อมกับกระเป๋า Ronin Wallet และซื้อตัวละครน่ารัก ๆ ที่เรียกกันว่า Axie เพื่อใช้ในการต่อสู้ ซึ่งหลาย ๆ คนมักจะเข้าเว็บ Ronin ผิด โดยไปเข้าในเว็บปลอมบ้าง หรือคอมบางคนก็ติดเฟิร์มแวร์ทำให้โดนดักรหัส Seed Phrase เมื่อทำธุรกรรมด้วย Ronin Wallet หรือเก็บเงินไว้ในกระเป๋าเงิน ก็จะมีโอกาสที่ถูก Hack ได้ ซึ่ง ณ ตอนนั้นมีคนโดนกันไม่ต่ำกว่า 100 คน ทั้งในไทยและต่างชาติ ถ้าใครที่คุ้นเคยในกลุ่ม Axie ก็จะเห็นทุกวันว่ามีคนโพสต์โดน Hack จนทุกคนต้องหา Hardware Wallet มาใช้ และที่ใช้ได้กับ Ronin Wallet ก็จะมีแค่แบรนด์ Trezor เท่านั้น ตอนนั้นคือ Trezor ขาดตลาดเลยก็ว่าได้

 

ความสำคัญของ Hardware Wallet และการทำงาน

หากมี Hardware Wallet สิ่งที่จะช่วยเราได้แน่ ๆ เลยก็คือ “กลางคืนคุณจะหลับสบาย” เพราะโอกาสที่จะโดน Hack ค่อนข้างต่ำมาก ๆ เรียกว่าเป็นไปไม่ได้เลย นอกจากโจรมาจับตัวคุณแล้วบังคับให้คุณบอกรหัส

ในส่วนการทำงานของ Hardware Wallet จะมี 2 ส่วนสำคัญที่ทำให้คุณมั่นใจเลยว่า “Hacker จะไม่มีทางเข้ามาทำธุรกรรมในบัญชีคุณได้อย่างแน่นอน”

  • ส่วนที่ 1 ก็จะเป็นการใส่รหัสที่เราตั้งไว้ในตอน Setup Hardware Wallet ซึ่งรหัสนี้เราจะสามารถเห็นได้เพียงคนเดียวจากชีวิตจริง และจะไม่แสดงในคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งแน่นอนว่า Hacker ไม่มีทางเห็นรหัสของคุณแน่นอน 100% เว้นแต่ว่า Hacker จะติดกล้องไว้ในห้องนอนของคุณ
  • ส่วนที่ 2 เมื่อเราทำธุรกรรม เราจะต้องกดคอนเฟิร์มที่ตัว Hardware Wallet ของเรา ซึ่งก็ต้องใช้นิ้วของเราจริง ๆ ในการกดนั่นเอง 2 ส่วนนี้จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำในชีวิตจริงเท่านั้น ธุรกรรมเราจึงจะสำเร็จได้ เว้นแต่ว่า Hacker จะรู้รหัสทุกอย่างทั้งใน Hardware Wallet, กระเป๋าเงินของคุณ และ Seed Phrase ถ้าแบบนั้นคุณก็โดน Hack ได้อยู่ดี กรณีนี้น่าจะเป็นคนใกล้ตัวแล้ว

 

ทำไมหลายคนไม่ใช้ Hardware Wallet

แม้จะดูปลอดภัยขนาดนี้แต่หลาย ๆ คนก็ยังไม่ใช้กัน เพราะเนื่องจากความยุ่งยากในการใช้งานที่คุณจะต้องกดเข้า ๆ ออก ๆ หลายรอบในการทำธุรกรรม และต้องมีตัว Hardware Wallet ไปทุก ๆ ที่ พูดง่าย ๆ ก็คือ “ความคล่องตัวในการใช้งานค่อนข้างต่ำ” แม้แต่เวลาที่ต้องการ Swap เหรียญไว ๆ ก็ต้องยืนยันใน Hardware Wallet ซึ่งทำธุรกรรมเสร็จ รู้ตัวอีกทีคุณอาจจะดอยแล้วก็ว่าได้

และถ้าถามว่า Hardware Wallet จำเป็นไหมต่อวงการนี้ ส่วนตัวมองว่า “จำเป็น” เพราะอย่างน้อย ๆ เราก็ไม่ต้องกังวลว่าเหรียญที่เราฝากไว้จะหายไปในอากาศ เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “ตั้งแต่มี Hardware Wallet ก็หลับสบายตลอดคืน” และอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ Hardware Wallet แต่ละรุ่นจะใช้กับกระเป๋าเงินดิจิทัลไม่เหมือนกัน อย่างเท่าที่ทราบ Trezor จะใช้ได้กับ Metamask และ Ronin Wallet แต่กับ Phantom Wallet ต้องใช้ Ledger เพราะอย่างนั้นแล้วหากจะใช้ Hardware Wallet ก็ต้องเลือกดูดี ๆ กันด้วยนะไม่อย่างนั้นเสียเงินซื้อ Hardware Wallet ฟรีไม่รู้ด้วยนะ