ฤดูที่เปลี่ยนผ่านคือเรื่องปกติ แสงแดดของคิมหันต์แปรเปลี่ยนเป็นเหมันต์อันหนาวเหน็บก็เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ว่าจะในโลกของความเป็นจริงหรือจะเป็นโลกของคริปโตก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ใช้ชีวิตอยู่จำต้องปรับตัวและรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง 

ปี 2022 นี้โลกคริปโตได้ก้าวเข้าสู่ฤดูกาลแห่งความหนาวจับใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น คราวนี้ยังถูกขนานนามว่าเป็น “ฤดูหนาวที่โหดร้ายกว่าที่เคยเป็นมา” ราคาเหรียญคริปโตร่วงกราว ปลิดปลิวไม่ต่างกับใบไม้เมื่อลมหนาวพัดกระทบ Bitcoin (BTC) พี่ใหญ่แห่งวงการได้รับผลกระทบหนัก ราคาตกจากที่เคยทำสถิติสูงสุดในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาถึง 75-84% พี่รองอย่าง Ethereum (ETH) ก็ไม่น้อยหน้า ร่วงจาก All-time High ถึง 73% และไม่ต้องพูดถึงน้องเล็กน้องน้อยทั้งหลาย เผชิญทะเลแดงกันถ้วนหน้าโดยไม่ต้องไปแอฟริกาเลยทีเดียว 

อีกทั้ง การที่เหรียญคริปโตในระบบนิเวศ Terra อย่างเหรียญ TerraClassicUSD (USTC) หลุดตรึงมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็ส่งผลให้ตัวเองและเหรียญคริปโตอีกเหรียญใน Terra อย่าง Terra Classic (LUNC) พังทลายลงอย่างห้ามไม่ได้ ทำเอาหลายคนแทบกระอักเลือด ยังไม่รวมถึง เหล่าบริษัทด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่พยุงชีพไม่ไหวจนต้องลอยแพพนักงานหรือแรงจนถึงขั้นยื่นล้มละลายก็มี บอกได้เลยว่า ฤดูหนาวรอบนี้ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ

บทความนี้เลยจะมา ‘ให้ข้อมูล’ (ไม่ใช่การให้คำปรึกษาทางการลงทุนแต่อย่างใด) แก่เพื่อนพ้องนักลงทุนทั้งตัวจ้อยตัวใหญ่ให้อยู่ยั้งยืนยงคงกระพันในสนามรบฤดูหนาวมฤตยูนี้ให้ได้ มีอะไรที่ทำได้บ้าง มาดูกันเลย

  1. เลิกสนใจ - Scott Melker นักเทรดคริปโตชื่อดังที่ได้ขนานนามว่า The Wolf of All Streets บอกว่า “ถ้าไม่อยากสติแตก ก็ให้เลิกสนใจซะ” อย่าไปสนราคา จากที่เคยเช็กราคาทุกครั้งหลังทานข้าวสามเวลา ก็เลิกเสีย ลบแอปพลิเคชันเช็กพอร์ตไปเลยก็ได้ แล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่มันจำเริญใจ ว่ายน้ำ ปลูกต้นไม้ หาแฟน ลืม ๆ เรื่องราคาไปซะ เขายังเสริมอีกว่า “ในตลาดหมี การเช็กราคาตลอดเวลาไม่มีประโยชน์หรอก รังแต่จะสร้างข้ออ้างให้คุณตัดสินใจทำอะไรพลาด ๆ ด้วยอารมณ์ชั่ววูบเท่านั้นแหละ”
  2. อย่าหาทำ - ตลาดขาลงเป็นภาวะอันดำมืดสำหรับนักเทรดมือใหม่สุด ๆ ไม่เพียงเท่านั้น เหล่าคนที่เก็งจะซื้อถูกแล้วขายแพง (Long Position) หรือยืมไปขายแพงแล้วหวังจะมาซื้อในราคาถูก (Short Position) ก็ไม่เหมาะกับสภาวะแบบนี้เช่นเดียวกัน การเปิดออร์เดอร์แบบ Leverage ยิ่งแล้วใหญ่ Melker เผยว่า “จากสถิติแล้ว เรารู้ว่า นักเทรดรายย่อยที่เล่น Leverage สุดท้ายแล้วจะเจอกับการขาดทุนสุทธิในอนาคต”
  3. Dollar-Cost Averaging - ถ้าเกิดคันมือเหลือเกิน ซื้อ/ขายไม่ได้แล้วใจจะขาดรอน ๆ ก็คงต้องแนะนำให้ยึดถือวิธีการ Dollar-Cost Averaging (DCA) หรือการลงทุนแบบถัวเฉลี่ย กล่าวคือ ไม่ต้องสนราคา จะแพง จะถูก ฉันจะลงทุนในจำนวนเงินเท่าเดิมไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นแนวคิดการลงทุนระยะยาว เมื่อผ่านเวลาไปนาน ๆ แล้วเกิดสินทรัพย์กลับมาฟื้นตัวหรือเข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงอีกครั้ง ก็จะยังทำกำไรได้อยู่ อย่างไรก็ตาม ขอให้พึงระลึกไว้ว่า การลงทุนในสภาวะใด ๆ ก็ตาม ควรประมาณตนให้เป็น อย่าทำอะไรเกินตัว การลงทุนมีความเสี่ยง โอกาสที่ได้อาจมีพอ ๆ กับที่เสีย ตื่นจากฝันหวานกลางวันแล้วยืนให้เท้าติดพื้นไว้ ก่อนที่เงินก้อนใหญ่ที่เคยจับต้องได้จะเลือนลางหายไปเฉกเช่นความฝัน
  4. ปรับสมดุลพอร์ต - ในช่วงนี้ ก็ลองสอดส่องความเป็นไปของแต่ละเหรียญที่เราถืออยู่ หากเหรียญไหนไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว หรือไม่มีโปรเจกต์ที่น่าสนใจมารองรับ ก็ขายทิ้งไปก่อนก็ได้ และเลือกที่จะถือแต่เหรียญที่ตัวเองมองว่าหรือมีปัจจัยชี้ว่า เป็นเหรียญที่แข็งแรง สามารถฝ่าฝันความหนาวได้ แต่ถือไว้อย่างใจเย็นก่อน
  5. ว่างมากก็หาข้อมูล - หลายคนในตลาดใช้วิธีในการหาข้อมูลความรู้เข้าสู่ตน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพื้นฐาน ความรู้ใหม่ ๆ หรือจะเป็นการหาคำตอบที่ตัวเองสงสัย โปรเจกต์ใหม่นั้นน่าสนใจอย่างไร หรือแม้แต่การศึกษาดัชนีต่าง ๆ เพื่อดูกราฟศึกษากระแสราคาในอนาคตก็เป็นเรื่องดี ใช้เวลาให้กับการจมอยู่กับข้อมูลไปได้ยาว ๆ เลย และเมื่อใดที่ตลาดกลับมาคึกคักอีกครั้ง เราก็จะกลายเป็นคนใหม่ไฉไลกว่าเดิม นอกจากนี้ Cory Klippsten ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Bitcoin อย่าง Swan Bitcoin ยังแนะนำว่า “สิ่งสำคัญคือ การลงทุนในสิ่งที่คุณรู้ คุณควรถือเหรียญที่คุณรู้จักเป็นอย่างดี”
  6. พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส - ในวันที่มืดมนและหนาวเหน็บ เรายังคงสามารถหาเงินเข้ากระเป๋าได้อยู่ โดยเราอาจจะไป “ค้ำประกัน (Stake)” ในบล็อกเชนที่มีบริการนี้ เพื่อเป็นการใช้เวลาไม่ให้เปล่าประโยชน์ระหว่างรอให้สถานการณ์ภายนอกดีขึ้น หรืออีกทางหนึ่ง เราอาจจะไปซื้อคริปโตจากบริษัทใหญ่ ๆ แล้วมาปล่อยขายให้ตลาดท้องถิ่นด้วยราคาของตัวเองก็เป็นได้
  7. หาทางหนีทีไล่ดี ๆ - สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง อะไรก็เกิดขึ้นได้ แพลตฟอร์มคริปโตสามารถพังครืนได้ภายในชั่วพริบตา นั่นคือความเสี่ยงที่ทุกคนพึงระลึก ยิ่งในช่วงภาวะที่ตลาดแกว่งไกวและอ่อนไหว เหล่าคนที่เก็บคริปโตไว้กับแพลตฟอร์มออนไลน์ อาจจะต้องหาที่เก็บที่ปลอดภัยกว่านี้ อย่างเช่น กระเป๋าเงินแบบออฟไลน์ (Cold Wallet) 

ไม่มีอะไรที่คงอยู่ตลอดไป ฤดูหนาวอันแสนเจ็บปวด มีมาก็ต้องมีไป อย่าไปตกใจหรือระทมทุกข์กับมันนาน มูฟออนและรออย่างใจเย็น คงอีกไม่นานที่แสงแดดอุ่น ๆ จะกลับมาโอบอุ้มตลาดอีกครั้ง ลองเลือกวิธีการดี ๆ ที่เข้ากับตัวเองไปใช้ดู หัวใจคุณอาจจะอบอุ่นขึ้นได้ในช่วงเวลาท่ามกลางฤดูหนาวคริปโตอันแสนโหดร้ายนี้