GameFi ยังเหมาะกับการลงทุนอยู่ไหม? มีเกมไหนบ้างที่น่าสนใจในปี 2022-2023

เล่นเกมแล้วได้เงินมีจริงเหรอ? ถ้าย้อนไปในสมัยที่เกม MMORPG กำลังดัง ๆ อย่างยุคของเกม Ragnarok หลายคนคงจะตอบว่า การเล่นเกมแล้วได้เงินนั้นเป็นเรื่องจริงแน่นอน เพราะการซื้อขายเงินในเกมถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ในปัจจุบันมีเกมมากมายให้ได้เลือกเล่นจนคนเจนใหม่ ๆ ไม่สนใจเกมเหล่านั้นแล้ว จนกระทั่งเมื่อปี 2021 ได้มีกระแสของเกมในรูปแบบใหม่ที่บูมมากอย่าง GameFi เกิดขึ้นมา หลาย ๆ คนจึงได้รู้จักการเล่นเกมแล้วได้เงินในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “Play to Earn” 

 

GameFi คืออะไร

GameFi มีที่มาจากคำว่า “Game+DeFi” โดย DeFi หมายถึง Decentralized Finance หรือเรียกอีกอย่างว่า “ระบบการเงินไร้ตัวกลาง” ที่เราสามารถทำธุรกรรมได้เหมือนธนาคารโดยสกุลเงินที่ใช้ก็จะเป็นพวกเงินดิจิทัลนั่นเอง และเกมที่มีรูปแบบ Play to Earn ผลตอบแทนที่เราจะได้รับระหว่างเล่นก็คือ “ของบางอย่าง หรือ ค่าเงิน” ที่สามารถนำมาแลกเป็นเหรียญคริปโตได้ ซึ่งเกมก็จะมีทั้งฟรีและต้องลงทุน แต่ละเกมก็จะมีเงื่อนไขในการเล่นหรือการหาเงินที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย

 

GameFi ยังเหมาะที่จะลงทุนอยู่ไหม?

ถ้าพูดแบบไม่กาวเลยก็คงต้องถามว่า “รับความเสี่ยงได้มากน้อยขนาดไหน” เพราะเกมส่วนใหญ่เมื่อปี 2021 มีน้อยมากที่จะเรียกได้ว่าเกม ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการคลิก ๆ แล้วก็จบ หรือส่วนมากจะเรียกกันว่า “Click to Earn” และมีหลายเกมที่ทำการ Rug Pull ผู้เล่นจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็นทั้งช่วงขาขึ้นและขาลงของ GameFi เลยก็ว่าได้ 

เมื่อเริ่มต้นปี 2022 เกมต่าง ๆ ที่เป็น Click to Earn ก็ค่อย ๆ ปิดตัวลงเรื่อย ๆ บวกกับกระแสคริปโตอยู่ในช่วงขาลง หลังจากที่มีสงครามรัสเซียกับยูเครน โลกของ GameFi ก็ค่อย ๆ ดับลง และคนก็เริ่มไม่สนใจกันเหมือนสมัยก่อน

กระทั่งในปัจจุบันก็มีหลาย ๆ โปรเจกต์เกมที่น่าสนใจได้เปิดตัวขึ้นมากมาย บางโปรเจกต์เรียกได้ว่าเป็นเกมในระดับ AAA เลยก็ว่าได้ เมื่อเรากลับมาที่คำถามว่า “GameFi เหมาะแก่การลงทุนอยู่ไหม?” ก็คงต้องมองว่า เกมที่จะลงทุนคือเกมอะไร ถ้าเกมมันดีมาก ๆ เป็นระดับ AAA อย่างที่โฆษณาจริง ๆ การได้เล่นเกมด้วยและได้เงินด้วยก็คงตอบโจทย์นักลงทุนที่เป็นเกมเมอร์ได้ไม่น้อยเลย แต่ทั้งนี้ทุกอย่างก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวบุคคลส่วนตัวสำหรับคำถามนี้ก็ต้องตอบว่า “ถ้าเกมมันดีจริงก็เอาเงินไปเลย!”

 

เกมที่น่าสนใจในปี 2022-2023

“คอนเทนต์นี้ไม่ได้เป็นการชักชวนให้มาลงทุนแต่อย่างใด” เราจะมาแนะนำเกมที่ยังคงน่าสนใจ และโอกาสต่ำในการ Rug Pull ให้ทุกคนได้ใช้เป็นก้าวแรก ๆ ในการเข้าสู่วงการกันก่อน เพราะถ้าคิดจะโดดเข้ามาในโลกของ GameFi แล้ว การหาประสบการณ์ก่อนก็ย่อมจะดีกว่าการไม่มีประสบการณ์แล้วทะเล่อทะล่าเข้าไปในสนามรบแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลย

 

Axie Infinity

หนึ่งในเกมที่อยู่รอดมานานหลายปี ซึ่งเป็น GameFi และ NFT Game ยุคแรก ๆ ที่ทำให้หลายคนได้เข้าสู่วงการคริปโต แม้จะชอบถูกล้อบ่อย ๆ ว่า “เกมตายไปแล้ว” แต่ก็ยังสามารถสร้างรายได้ และก็ยังมีคนเล่นจนถึงทุกวันนี้ โดยตัวเกมก็ไม่มีอะไรมากเพียงแค่นำมอนสเตอร์(Axie) มาสู้กับอีกฝ่าย ใครชนะก็จะได้เหรียญคริปโต ซึ่งเกมนี้เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็น “เกม” ของจริง   เพราะเราต้องเล่นกับมันจริง ๆ บางคนหัวร้อนต่อยจอแตกก็มี เกมนี้จึงเป็นเกมที่อาจทำให้ประสาทเสียเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่าสนุกมากเลยทีเดียว

 

Star Atlas

เกมที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2021 และเปิดขายยานอวกาศซึ่งเป็น NFT ไว้ใช้เล่นในเกม ปัจจุบันสามารถโหลดเกมได้ใน Epic Store ไว้วิ่งเล่นดูยานต่าง ๆ ได้ (ต้องซื้อ NFT ของเกมก่อน) แต่เกมนี้ก็ยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ โดยตัวเกมเราจะสามารถเลือกได้ 3 เผ่า ซึ่งแต่ละเผ่าจะมีความสามารถที่ไม่เหมือนกัน ทุกอย่างในเกมยังไม่ค่อยชัดเจนแต่คาดว่าจะทำมาในรูปแบบ Open World วิธีการหาเงินก็คือ ผู้เล่นต้องออกไปสำรวจดาวต่าง ๆ เพื่อเก็บทรัพยากรมาขาย ซึ่งเราจะสามารถไปเป็นลูกจ้างบนยานลำอื่นก็ได้ ถ้าสนใจเกมนี้ก็คงต้องรอติดตามข่าวสารกันต่อไป

 

Town Star

เกมนี้อยู่ในค่าย Gala Games ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการทำเกมอยู่แล้ว และค่ายนี้ยังทำ GameFi ออกมาให้ได้เล่นค่อนข้างเยอะเลย แม้ส่วนใหญ่จะยังไม่ได้เปิดให้ได้เล่นก็ตาม(เคยให้ทดลองเล่นเท่านั้น) ในส่วนของ Town Star เป็น GameFi ยอดนิยมที่มีผู้เล่นจำนวนมาก ค่าตอบแทนจะได้รับเป็นเหรียญ Gala และ Town Star ซึ่งรูปแบบการเล่นของเกมนี้ก็จะเป็นเกมแนวสร้างเมือง บริหารทรัพยากร และจะมีการจัดการแข่งขันทุกสัปดาห์ หากอันดับติด 1 ใน 100 ก็จะได้รับรางวัลนั่นเอง แต่ถ้าอันดับไม่ดีก็ได้รับความสนุกไปแทน

ที่จริงก็ยังมี GameFi อีกมากมายให้ได้ศึกษา แต่ก็อย่าลืมว่านี่ก็เป็นอีกหนึ่งของการลงทุน ซึ่งต้องทำใจเผื่อไว้ส่วนหนึ่งว่า “เงินที่ลงทุนอาจเสียไปหมดก็ได้” แต่อย่างน้อยเราก็ได้รับประสบการณ์ที่จะช่วยให้เราเติบโตขึ้นในโลกของคริปโตได้ในอนาคต