นักลงทุนมือใหม่คงจะคุ้นเคยกับการทำกำไรจากการ “ออกไม้” หรือการออกออเดอร์กันใช่มั้ย ? วันนี้เราจะมาแนะนำหนทางทำกำไรแบบใหม่ โดยใช้นวัตกรรมจากบล็อกเชนชื่อดังที่ขึ้นชื่อเรื่อง DeFi (Decentralized Finance) อย่าง Smart Contract ของ Ethereum นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า “Liquidity Pools”


Liquidity Pool คืออะไร

Liquidity Pools หรือพูลสภาพคล่อง เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่เปิดให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาซื้อขายเหรียญกัน โดยมีแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบไร้ตัวกลาง (Decentralized Exchange: DEX) มาช่วยดูแลสภาพคล่องการซื้อขาย ซึ่งจะใช้งานระบบ Automated Market Maker (AMM)


Liquidity Mining

หลักการทำงานของ Liquidity Pool นี้คือ ผู้ขายหรือผู้ที่มีเหรียญคริปโตจะใส่เหรียญลงไปในพูลเพื่อสร้างสภาพคล่องแล้วปล่อยให้ DEX จับคู่เหรียญให้กับผู้ซื้อ โดยผู้ขายจะได้รับโทเค็นที่เรียกว่า Liquidity Provider (LP) มาเป็นตัวแทนการขาย และเมื่อคืน LP กลับเข้าพูล ผู้ขายจะได้เหรียญเดิมกลับมาพร้อมทั้งค่าธรรมเนียม ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของ DEX เจ้าของพูล นอกจากนี้การถือโทเค็น LP เอาไว้ จะมีสิทธิ์ในการให้ข้อเสนอแนะแก่ DEX ในการปรับปรุงพูลอีกด้วย ซึ่งจะนับว่าเป็นการดูแลระบบร่วมกันก็ว่าได้


ข้อดี / ข้อเสีย

อย่างแรกเลย เป็นพื้นที่ที่ดีสำหรับนักเทรดมือใหม่ในการสร้างประสบการณ์การเทรด เนื่องจากมีค่า Slippage (ค่าส่วนต่างระหว่างราคาที่กำหนดไว้กับราคาที่ดำเนินการจริง) น้อยลง นอกจากนั้นยังสามารถได้ค่าธรรมเนียมมาเป็นกำไรแบบ Passive Income

ส่วนข้อเสีย จะอยู่ในระบบที่ใช้ดำเนินการของพูล นั่นคือ Smart Contract อาจเกิดข้อผิดพลาดจากการเขียนโค้ดหรือที่เรียกว่า Bug ได้ นอกจากนั้นยังเสี่ยงโดนแฮ็ก หรือโดนโจมตีบล็อกเชนได้หากเจ้าของ Smart Contract ทำกุญแจหลุดไปถึงผู้ไม่ประสงค์ดี