Seed Phrase ผู้ปกป้องกระเป๋าเงินคริปโต

ก่อนที่จะลงสนามคริปโต เราก็มีหลายสิ่งที่ต้องเตรียม นอกจากความรู้พื้นฐานแล้ว กระเป๋าเงินคริปโตก็ต้องมีเอาไว้เพื่อเตรียมรอรับทรัพย์ เก็บเหรียญต่าง ๆ หลังจากการเทรดเช่นกัน แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาสอนสมัครกระเป๋าแต่อย่างใด เราจะมาดูสิ่งที่ช่วยรักษากระเป๋าเงินของคุณให้ปลอดภัยต่างหาก สิ่งนั้นคือ “Seed Phrase” นั่นเอง

Seed Phrase คืออะไร?

Seed Phrase หรืออีกชื่อคือ Recovery Phrase คือชุดคำศัพท์แบบสุ่มที่สร้างขึ้นโดยกระเป๋าเงินคริปโต มีไว้ใช้เข้าถึงเหรียญคริปโตในกระเป๋าเงิน ถือเป็นรหัสผ่านสำคัญในกระเป๋าเงินเลยทีเดียว ถ้าอยากจะเข้าถึงกระเป๋าเงินหนึ่ง ๆ จะต้องถือรหัสผ่านนี้ไว้ ไม่ว่าคุณจะลืมรหัสผ่านอื่น ๆ ในกระเป๋า หากมี Seed Phrase ในมือแล้วก็หายห่วง เพราะ Seed Phrase นี้มักจะใช้ในกรณีการสร้างกระเป๋าเงิน กู้กระเป๋าเงินกลับคืนมา เผลอลบแอปพลิเคชันกระเป๋าเงิน หรือแม้กระทั่งทำกระเป๋าเงินคริปโตหายหรือโดนขโมย เจ้ารหัสผ่านตัวนี้จะสามารถพากระเป๋าเงินของคุณกลับมาสู่อ้อมอกคุณได้

รหัสผ่าน Seed Phrase นี้มักจะใช้ร่วมกับกระเป๋าเงินดิจิทัลแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Wallet) ซึ่งการใช้รหัสผ่านแบบนี้สอดคล้องกับหลักการสำคัญของสกุลเงินคริปโตคือ การมีอำนาจในตัวเอง (Self-Sovereignty) คุณไม่จำเป็นต้องยืนยันตัวตนเพื่อเข้าถึงเหรียญคริปโต และไม่ต้องพึ่งพาตัวกลางทางการเงินเพื่อเก็บรักษาเงินเหล่านี้ให้ปลอดภัยอีกด้วย

ลักษณะของ Seed Phrase

เมื่อสมัครกระเป๋าเงิน ระบบจะสุ่มชุดรหัสผ่านให้แก่ผู้ใช้ ซึ่งตัวผู้ใช้เองจะไม่สามารถปรับแต่งรหัสผ่านเองได้ โดยชุดรหัสผ่านดังกล่าวจะประกอบไปด้วยคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวน 12-24 คำที่สุ่มมาจากคลังคำง่าย ๆ 2,048 คำ แต่ในหนึ่งชุดจะไม่มีคำศัพท์เดียวกันที่อยู่ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น man - men จะไม่อยู่ในชุดเดียวกัน

เหตุผลที่ใช้เป็นคำศัพท์แทนตัวเลขเนื่องจากมนุษย์สามารถจำและมีปฏิสัมพันธ์กับคำศัพท์ได้ดีกว่า โดย Seed Phrase เริ่มนำมาใช้อย่างแพร่หลายตั้งแต่มีข้อเสนอการปรับปรุงระบบบิตคอยน์ในปี 2013 ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานสำหรับกระเป๋าเงินดิจิทัลในปัจจุบันที่ Seed Phrase จะสามารถควบคุมกุญแจส่วนตัว (Private Key) ในกระเป๋าเงินหนึ่ง ๆ ได้ทั้งหมด

วิธีการกรอกนั้น นอกจากจะต้องจำคำศัพท์ทั้งหมดที่ได้มาแล้วนั้น ยังต้องจำลำดับของชุดคำศัพท์นั้นอีกด้วยว่าคำไหนมาก่อนมาหลัง เพราะฉะนั้น เมื่อมีตัวแปรเรื่องลำดับมาแล้ว ความน่าจะเป็นของการเดาสุ่มรหัส Seed Phrase ก็ยิ่งเยอะเท่าทวีคูณเข้าไปอีก เรียกได้เลยว่า ยิ่งคำเยอะ ความน่าจะเป็นก็เยอะขึ้น ก็จะเข้ายากขึ้น ซึ่งเท่ากับว่าจะปลอดภัยมากขึ้น

Seed Phrase VS Private Keys

อย่างที่บอกว่า Seed Phrase จะเป็นเหมือนรหัสผ่านหลักเพื่อเข้าสู่กระเป๋าเงินดิจิทัลที่เก็บกุญแจส่วนตัว มีไว้สำหรับคนที่ลืมรหัสผ่าน ลบแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัล หรือต้องการกู้คืนกระเป๋าเงิน ในขณะที่กุญแจส่วนตัวนั้น มีไว้ใช้เพื่อทำธุรกรรมและยืนยันว่า ผู้ทำธุรกรรมนั้นมีกรรมสิทธิ์ในเหรียญดังกล่าวจริง ๆ

วิธีการเก็บรักษา Seed Phrase

หากคุณทำ Seed Phrase หาย ไม่ว่าจะกรณีไหนก็ตาม ให้รู้ไว้เลยว่า วันสิ้นโลกได้มาถึงแล้ว เนื่องจากคุณจะไม่มีวันกู้กระเป๋าเงินคริปโตกลับมาได้อีกแล้ว เพราะฉะนั้น เราจึงจะมาบอกวิธีการเก็บรักษาให้ Seed Phrase ปลอดภัย หนึ่งข้อสำคัญที่ต้องเน้นย้ำแบบขีดเส้นใต้หนึ่งร้อยเส้นคือ “ห้ามบันทึก Seed Phrase ไว้ในอุปกรณ์ใดก็ตามที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต” เนื่องจากเสี่ยงต่อการถูกแฮ็กได้อย่างง่ายดาย เชื่อหรือไม่ว่า หากคุณไม่ได้ตั้งค่าแบบพิเศษอะไรไว้ ทุกแอปพลิเคชันมีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงภาพในเครื่องคุณได้ ซึ่งเสร็จโจรแน่นอนถ้าหากวันนั้นคุณดวงตก อีกอย่างคือ ห้ามกรอก Seed Phrase ลงในเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตามที่ไม่น่าไว้วางใจ ให้จำไว้ว่าโดยปกติแล้ว เว็บไซต์ดี ๆ เขาจะไม่ถามถึง Seed Phrase กันหรอก

คุณควรจด Seed Phrase ไว้ในกระดาษและเก็บเอาไว้ คัดลอกใส่กระดาษไว้หลาย ๆ ที่ได้ยิ่งดี ถ้าหากที่หนึ่งหาย อย่างน้อยเรายังมีที่สำรองเอาไว้ และจำไว้ว่า ที่เก็บนั้นจะต้องปลอดภัยจากคนนอกด้วย หรือถ้าอยากให้มั่นใจว่า ที่จดบันทึก Seed Phrase จะไม่สลายได้โดยง่าย ก็สลักไว้ในแผ่นเหล็กสำหรับเก็บ Seed Phrase ได้เลย 

ด้วยความที่จำนวนคำในชุดรหัสผ่าน Seed Phrase นี้มีจำนวนมาก แถมยังมีลำดับการกรอกอีก การแฮ็กก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเป็นไปไม่ได้ ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ประสงค์ร้ายมักใช้วิธีการ Phishing เป็นการหลอกลวงเพื่อล้วงข้อมูลจากผู้ใช้งาน โดยจอมโจรมักจะสวมรอยส่งอีเมลมาทำเป็นศูนย์บริการลูกค้าเพื่อขอข้อมูลรหัสผ่านหรือ Seed Phrase อย่าหลงกล ให้ระมัดระวังอย่าให้คนอื่นรู้ Seed Phrase ของเราเป็นอันขาด ไม่งั้นเราอาจถูกปล้นจนสิ้นเนื้อประดาตัวเอาได้