ในช่วงที่โลกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย บางคนจะบอกให้คนถอยห่างจากหุ้นเพราะหุ้นมีแนวโน้มจะตกหมด อย่างไรก็ดี ในความเป็นจริง มันมีหุ้นกลุ่มหนึ่งที่มักจะไม่ตก แต่ขึ้นด้วยซ้ำ และหุ้นกลุ่มที่ว่าคือหุ้นกลุ่มเครื่องดื่มไม่มึนเมา

ทำไมหุ้นถึงขึ้น? ถ้าวิเคราะห์แบบพื้นฐาน เขาก็จะมองว่า ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย พวกธุรกิจใหญ่ ๆ จะขยายตัวได้ไม่ดี พวกของฟุ่มเฟือยมาก ๆ ก็จะขายไม่ได้ แต่พวกที่ "ขายความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผู้คน" จะยังดำเนินธุรกิจไปได้ เพราะชีวิตคนยังไงก็ต้องการผ่อนคลายเล็ก ๆ น้อย ๆ

และ "ความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ" ที่ว่าก็คือพวกเครื่องดื่มทั่ว ๆ ไปจนถึงเครื่องดื่มชูกำลัง (คือเครื่องดื่มทั้งหมด ยกเว้นเครื่องดื่มมึนเมา ซึ่งเป็นสินค้าอีกประเภท)

หรือพูดง่าย ๆ คือเขามองว่าถ้ายังไม่อยากเอาเงินออกไปจากหุ้น การย้ายมาถือหุ้นพวกนี้ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่สู้ดีก็เป็นอะไรที่ปลอดภัย

ซึ่งถามว่าตัวเลขเป็นยังไง หุ้นพวกนี้รวม ๆ ขึ้นสู้หุ้นเทคโนโลยีตอนมันขึ้นไม่ได้แน่ ๆ แต่ในภาพรวมมันก็ "ขึ้นสูงกว่าตลาด" ไปเยอะ เช่น หากนับจากต้นปี หุ้นตัวที่มาแรงระดับเป็น Disruption ของอุตสาหกรรมนี้อย่าง Celsius (+49%) ที่เน้นทำเครื่องดื่มสำหรับคนออกกำลังกายก็ขึ้นสูงมาก และเรียกได้ว่าสูงกว่าพวก Big Tech อย่าง Apple, Microsoft และ Amazon ยักษ์ใหญ่อย่าง Coke (+37%) ที่เป็นบริษัทปีกที่คอยผลิตเครื่องดื่มเน้น ๆ ของ Coca-Cola ก็ขึ้นไปไม่ใช่ย่อย และ Monster (+15%) ที่เป็นเครื่องดื่มชูกำลังยักษ์ใหญ่ตัวเดียวในตลาดหุ้น (อีกตัวคือ Red Bull ซึ่งไม่ได้เข้าตลาดหุ้น) ก็ไปได้ไม่เลว

แต่ก็อาจต้องระวังเพราะหุ้นกลุ่มนี้ตัวใหญ่ ๆ ที่อาจขึ้นไปไม่เยอะ เช่น Pepsi (+1%) หรือกระทั่งติดลบ อย่าง Coca-Cola (-4%) (หุ้นคนละตัวกับ Coke อันบนโดย Coca-Cola ตัวนี้เป็น Holding Company ของ Coca-Cola ทั้งโลก) และ Keurig Dr Pepper (-8%) ที่เป็นมหาอำนาจด้านกาแฟ ซึ่งข้อสังเกตคือ พวกบริษัทพวกนี้ตัวใหญ่ ๆ มันมักจะถูกมองว่าตลาดอิ่มตัวแล้ว และหุ้นพวกนี้คนก็ไม่คาดหวังว่ามันจะโตมาก และบางทีมันก็จะประกอบกิจการที่หลากหลายด้วย โดยทุกบริษัทสเกลนี้ก็จะมองตัวเองเป็นหุ้นสไตล์ Blue Chip ที่มีการให้ปันผล 2-3% กันทุกบริษัท

ซึ่งนี่ต่างจากหุ้นกลุ่มเครื่องดื่มเน้น ๆ ตรงที่คนยังมองว่ามันจะโตได้ช่วงเศรษฐกิจหยุดชะงัก ซึ่งหุ้นพวกนี้ทุกตัว "ชนะตลาด" หมดดังที่ว่ามา เพราะ S&P500 ในช่วงเวลาเดียวกันขึ้นไปแค่ 14%

สุดท้าย เอาจริง ๆ หุ้นกลุ่มพวกนี้ก็น่าสนใจอยู่ เพราะในกระแสหุ้นที่โยงกับ AI ที่กำลังโตสุด ๆ หลายคนอาจลืมว่ามนุษย์มันก็ยังต้องกินดื่มอยู่ และในภาวะเศรษฐกิจไม่สู้ดี หุ้นพวกนี้ก็ไม่ได้แย่เลย และการมองหุ้นกลุ่มพวกนี้เอาไว้บ้างก็ดีกว่าการใส่ใจเพียงแต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเท่านั้น เพราะในโลกการลงทุน "การกระจายความเสี่ยง" ไปยังสินทรัพย์ที่เหมาะสมมันก็เป็นสิ่งที่ดีกว่าในทางหลักการ

 

Ref.

https://www.investors.com/research/industry-snapshot/soft-drink-stocks-up-20-percent-so-far-in-2023-punch-higher-as-investors-take-flight-to-safety/

https://www.nasdaq.com/articles/7-best-beverage-stocks-to-buy-now