ใครถือบิตคอยน์มากที่สุด? บทความนี้จะชวนผู้อ่านไปทำความรู้จักกับวาฬบิตคอยน์กัน

ตั้งแต่ที่บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) เกิดขึ้นมาเมื่อ 13 ปีที่แล้ว สกุลเงินเข้ารหัสนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลายจนถึงขนาดได้เข้าไปอยู่ในกระเป๋าเงินหลายล้านใบทั่วโลก โดยเจ้าของกระเป๋าเงินบิตคอยน์เหล่านี้ก็มีทั้งคนทั่วไป บริษัทมหาชน องค์กรเอกชน หรือแม้กระทั่งรัฐบาลของบางประเทศ เช่น รัฐบาลของเอลซัลวาดอร์ที่ทุ่มสุดตัวเพื่อบิตคอยน์ ซึ่งบางคนก็ถือหนักเสียจนได้รับการอวยยศจากนักลงทุนรายย่อยให้เป็นเจ้าแห่งมหาสมุทรอย่าง “วาฬ” เลยทีเดียว

วาฬคือ นักลงทุนที่ถือบิตคอยน์ 1,000 BTC เป็นอย่างต่ำ โดยวาฬอาจจะเป็นบุคคล บริษัท สถาบันการลงทุน หรือประเทศก็ได้ วันนี้ เราจะพาไปท่านผู้อ่านออกทะเลล่องเรือหาวาฬบิตคอยน์กัน จะเป็นใครกันบ้าง และถืออยู่เท่าไหร่ ติดตามได้จากบทความนี้เลย

บุคคลที่ถือบิตคอยน์มากที่สุด

  1. Satoshi Nakamoto – แน่นอนว่า เมื่อพูดถึงบิตคอยน์แล้ว มีหรือที่เราจะไม่เอ่ยถึงพระเอกตลอดกาลอย่าง Satoshi Nakamoto ไปได้ เนื่องจากเขาไม่ได้เป็นแค่ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสกุลเงินเข้ารหัสตัวแรกของโลกอย่างบิตคอยน์เท่านั้น แต่เขายังเป็นนักขุดที่กรุยทางให้กับการขุดบิตคอยน์อีกด้วย โดย Nakamoto ได้ขุดบล็อกราว 22,000 บล็อกตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมปี 2009 จนกระทั่งลาออกจากโปรเจกต์ดังกล่าวในปี 2011 และได้บิตคอยน์จากการขุดมา 1.1 ล้าน BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราวมากกว่า 21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ ช่วงที่เขียนบทความนี้ โดยเหรียญคริปโตเหล่านี้ไม่เคยถูกนำไปใช้ทำอย่างอื่นนอกเสียจากการนำไปใช้ทดลองทำธุรกรรมอยู่หลายครั้ง 
  2. พี่น้องฝาแฝดแห่งตระกูล Winklevoss – มีรายงานว่า พี่น้องฝาแฝดแห่งตระกูล Winklevoss อย่าง Cameron และ Tyler เป็นเจ้าของบิตคอยน์ 70,000 BTC ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังเดินสายลงทุนในธุรกิจด้านคริปโตต่าง ๆ ผ่านธุรกิจเงินร่วมลงทุน Venture Capital (VC) ของพวกเขาอย่าง Winklevoss Capital และก่อตั้งแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอย่าง Gemini ในปี 2014 นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังมีชื่อติดโผรายชื่อมหาเศรษฐีคริปโตและบล็อกเชนพันล้านของนิตยสาร Forbes ประจำปี 2022 อีกด้วย
  3. Tim Draper – ตัวพ่อนักลงทุนในสตาร์ตอัปรายนี้มีชื่อเสียงมาจากการเข้าไปลงทุนในบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ของเจ้าพ่อวงการคริปโตอีกรายอย่าง Elon Musk โดย Draper ถือบิตคอยน์อยู่ 29,000+ BTC เจ้าตัวซื้อบิตคอยน์ครั้งแรกเมื่อปี 2012 ก่อนที่จะซื้ออีก 29,656 BTC ใน 2 ปีถัดมาด้วยเงิน 18.7 ล้านดอลลาร์ผ่านการประมูลของหน่วยงาน U.S. Marshals ที่ยึดบิตคอยน์มาจากตลาดซื้อขายบนเว็บมืดอันฉาวโฉ่อย่าง Silk Road ว่ากันว่า Draper น่าจะซื้อบิตคอยน์เพิ่มอีกในเวลาต่อมา
  4. Michael Saylor – ผู้ก่อตั้งบริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์สำหรับวิเคราะห์ธุรกิจอย่าง MicroStrategy คนนี้ได้ชื่อว่าเป็นสาวกบิตคอยน์ตัวเป้ง โดยคุณอาจจะเคยเห็นเขาผ่านหน้าไทม์ไลน์บน Twitter หรือเคยเห็นชื่อของเขาอยู่บนพาดหัวข่าวบ่อย ๆ เนื่องจากเขาคนนี้มักจะออกมาสาธยายถึงความรุ่งโรจน์ของบิตคอยน์ผ่าน Twitter และบริษัทของเขาอย่าง MicroStrategy มักจะกว้านซื้อบิตคอยน์เป็นกิจวัตรแม้จะอยู่ในช่วงตลาดหมีก็ตาม โดยตัวของ Saylor นั้นเป็นเจ้าของบิตคอยน์ราว 17,732 BTC

จริง ๆ แล้ว ไม่ได้มีเพียงแค่ 4 คนนี้เท่านั้นที่เป็นเจ้าของบิตคอยน์จำนวนมาก แต่ยังมีอีกหลายคนที่ถือบิตคอยน์เป็นจำนวนมากไม่แพ้กัน ทว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่ยอมเปิดเผยตัวตนให้เราได้ทราบกัน ตัวอย่างเช่น ข้อมูลจาก River Financial บริษัทด้านบริการทางการเงินในสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า มีบุคคลนิรนาม 6 คนที่ถือบิตคอยน์มากกว่า 49,000 BTC

บริษัทที่ถือบิตคอยน์มากที่สุด

บริษัทมหาชน

  1. MicroStrategy (MSTR) – บริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์สำหรับวิเคราะห์ธุรกิจแห่งนี้เป็นตัวตึงในเรื่องการซื้อบิตคอยน์ ซึ่งเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ทางบริษัทถือบิตคอยน์อยู่ทั้งหมด 130,000 BTC บริษัทแห่งนี้ซื้อบิตคอยน์เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 หลังจากนั้นก็เข้าซื้อบิตคอยน์รัว ๆ โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ให้ความรู้ด้านบิตคอยน์อย่าง Buy Bitcoin Worldwide แสดงให้เห็นว่า MicroStrategy ได้ซื้อบิตคอยน์มากกว่า 20 ครั้งเลยทีเดียว 
  2. Galaxy Digital (GLXY) – บริษัทการจัดการลงทุนแห่งนี้ถือบิตคอยน์ 40,000 BTC นอกจากนี้ ยังได้ลงทุนในการขุดบิตคอยน์อีกด้วย
  3. Voyager Digital (VYGVQ) – บริษัทนายหน้าซื้อขายคริปโตแห่งนี้น่าจะถือบิตคอยน์อยู่ 12,260 BTC ในช่วงที่ยื่นล้มละลายเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยทางบริษัทให้เหตุผลของการยื่นล้มละลายว่าเป็นเพราะสถานการณ์ตลาดหมีและการล่มสลายของกองทุนคริปโตประเภท Hedge Fund อย่าง Three Arrows Capital (3AC) ทั้งนี้ สินทรัพย์คริปโตของ Voyager Digital จะตกเป็นของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอย่าง FTX ที่เพิ่งชนะการประมูลซื้อกิจการของบริษัทไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา 
  4. Tesla (TSLA) – บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้ถือบิตคอยน์อยู่ 10,725 BTC โดย Tesla เคยประกาศแผนรับชำระค่ารถยนต์เป็นบิตคอยน์ ทว่าไม่กี่เดือนต่อมา ทางบริษัทก็พับแผนการดังกล่าวไป นอกจากนี้ ในช่วงตลาดหมีที่ผ่านมา Tesla ยังได้ขายบิตคอยน์ของบริษัทออกไปถึง 75% เลยทีเดียวเพื่อเพิ่มเงินสดในงบดุลของบริษัท โดยท่าทีดังกล่าวขัดแย้งกับคำพูดของประธานบริษัทอย่าง Elon Musk เมื่อปีที่แล้วที่กล่าวว่า “Tesla จะไม่ขายบิตคอยน์”

บริษัทเอกชน

  1. Mt. Gox – มีรายงานว่า อดีตแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตสัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ถือบิตคอยน์ 141,686 BTC โดย Mt. Gox เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเจ้าแรก ๆ ของโลกที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2010 และจัดการธุรกรรมบิตคอยน์ถึง 70% จากธุรกรรมทั้งหมดทั่วโลกก่อนที่จะต้องปิดตัวลงไปเมื่อปี 2014 เนื่องจากถูกแฮกหลายครั้งจนทำให้เงินของผู้ใช้หายไป
  2. Block.one – บริษัทแห่งนี้อยู่เบื้องหลังเหรียญคริปโตอย่าง EOS (EOS) และถือบิตคอยน์ 140,000 BTC ทั้งนี้ เมื่อปี 2020 นักลงทุนได้รวมตัวกันฟ้อง Block.one โดยกล่าวหาว่า การเสนอขายโทเคนดิจิทัลเป็นครั้งแรก (Initial Coin Offering: ICO) ของบริษัทนั้นเป็นการขายหลักทรัพย์ นอกจากนี้ Block.one ยังได้รับเสียงวิจารณ์จากชุมชน EOS ด้วย เนื่องจากสมาชิกชุมชนเชื่อว่า บริษัทไม่ได้ดำเนินงานเพื่อผลประโยชน์ของเครือข่ายอย่างแท้จริง
  3. The Tezos Foundation – องค์กรที่ตั้งอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์แห่งนี้สนับสนุนระบบนิเวศและโพรโทคอล Tezos โดยถือบิตคอยน์อยู่ 17,500 BTC

กระเป๋าเงินบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุด 3 ใบ

แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอย่าง Binance และ Bitfinex มีกระเป๋าเงินบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย Binance มีกระเป๋าเงินแบบ Cold Wallet (กระเป๋าเงินคริปโตแบบฮาร์ดแวร์ที่ไม่เชื่อมกับอินเทอร์เน็ต) 2 ใบที่ถือบิตคอยน์อยู่ 252,597 BTC และ 143,314 BTC ตามลำดับ ในขณะที่กระเป๋าเงินแบบ Cold Wallet ของ Bitfinex ถือบิตคอยน์อยู่ 168,010 BTC โดยหากรวมบิตคอยน์จากกระเป๋าเงินทั้งสามใบแล้วจะคิดเป็น 2.9% ของปริมาณบิตคอยน์ที่หมุนเวียนในระบบทั้งหมด ถึงกระนั้น บิตคอยน์เหล่านี้ก็อาจจะไม่ได้เป็นของ Binance และ Bitfinex ทั้งหมด เนื่องจากบริษัททั้งสองถือบิตคอยน์ที่ผู้ใช้นำมาฝากด้วย 

ประเทศ-รัฐบาลที่ถือบิตคอยน์

มีรายงานว่า บางประเทศและรัฐบาลก็ถือบิตคอยน์ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น รัฐบาลยูเครนถือบิตคอยน์อยู่ 46,351 BTC ประเทศเอลซัลวาดอร์ถือบิตคอยน์อยู่ 2,381 BTC ประเทศฟินแลนด์ถือบิตคอยน์อยู่ 1,981 BTC และรัฐบาลจอร์เจียถือบิตคอยน์อยู่ 66 BTC 

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนมือใหม่หรือมือเก่า ขอให้ทราบว่า วาฬบิตคอยน์เหล่านี้ซื้อบิตคอยน์มาเก็บไว้ในพอร์ตของพวกเขาเรื่อย ๆ และอาจจะมีทุนเป็นกอบเป็นกำเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นอกจากนี้ พวกเขาอาจจะได้เปรียบจากการเข้ามาลงทุนตั้งแต่เนิ่น ๆ ทำให้สามารถซื้อบิตคอยน์ทีละมาก ๆ ด้วยจำนวนเงินเพียงเล็กน้อยได้ในช่วงที่สินทรัพย์ประเภทนี้ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าคุณอยากจะทุ่มสุดตัวเพื่อลงทุนไม่อั้นในบิตคอยน์ล่ะก็ อย่าวู่วาม แต่ให้ใช้เวลาศึกษาสักนิด และจำให้ขึ้นใจเลยว่า “นกน้อยทำรังแต่พอตัว” นะ