Capgemini ผู้ให้บริการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจและเทคโนโลยีระดับแนวหน้าของโลกได้เผยแพร่ผลสำรวจใหม่ว่าด้วยเรื่องความสนใจเกี่ยวกับโลกเสมือน Metaverse โดยได้ทำแบบสำรวจในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม 2565 และมีผู้ทำแบบสำรวจซึ่งเป็นผู้บริโภคทั้งหมด 8,000 คนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป พร้อมทั้งองค์กรจำนวน 1,000 องค์กร จาก 12 ประเทศทั่วโลก 

ผลสำรวจดังกล่าวพบว่า 93% ของผู้เข้าสำรวจยังคงมีความสนใจใน Metaverse อยู่ แม้ว่า ณ ช่วงเวลาดังกล่าวตลาดสกุลเงินคริปโตยังประสบกับภาวะขาลงอย่างหนัก นอกจากนี้ 51% ในจำนวนดังกล่าวยังเผยว่า จะใช้งาน Metaverse หากสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวได้มากขึ้น

นอกจากนี้ มากกว่า 3 ใน 4 ของผู้บริโภคยังคาดหวังว่า การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับแบรนด์และกับปัจเจกบุคคลจะมี Metaverse เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่เพียงเท่านั้น 70% ขององค์กรที่เข้าร่วมการสำรวจยังเชื่อว่า Metaverse และการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์อันดื่มด่ำ (Immersive Experience) ให้แก่ผู้ใช้บริการจะเป็นสิ่งที่มาแบ่งแยกระหว่างบริษัทแนวหน้ากับบริษัทธรรมดาในด้านประสบการณ์ของลูกค้าอีกด้วย

แบบสำรวจดังกล่าวยังถามถึงประเภทความต้องการในการมีปฏิสัมพันธ์ผ่าน Metaverse อีกด้วย โดยผลออกมาว่า 43% ของผู้ทำแบบสำรวจที่เป็นผู้บริโภค ต้องการใช้ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนและครอบครัว, 39% ต้องการติดต่อกับเพื่อนร่วมงาน, 33% ต้องการใช้เล่นเกม และ 28% ใช้ในเชิงพาณิชย์

Charlton Monsanto หัวหน้าฝ่ายการให้บริการด้านประสบการณ์อันดื่มด่ำระดับสากลของ Capgemini กล่าวว่า Metaverse สำหรับลูกค้านั้นต้องแก้ไขปัญหาในเรื่องการเข้าถึงและความเป็นส่วนตัวก่อนเรื่องอื่นเพื่อที่จะเดินหน้าต่อไปได้ อีกทั้งยังเสริมว่า “ศักยภาพของ Metaverse นั้นสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้ จึงทำให้มีความสนใจและอยากรู้อยากเห็นเรื่อง Metaverse อยู่สูง”