Huawei บริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและอุปกรณ์อัจฉริยะได้เผยแพร่บทความที่เขียนโดย Abhinav Purohit หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญฝ่ายที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และธุรกิจในภูมิภาคตะวันออกกลางในบล็อกบนเว็บไซต์ของบริษัทเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยบทความดังกล่าวมีชื่อว่า “The Metaverse: Can 5G Overcome Infrastructure Challenges?” จะแบ่งออกเป็นสามส่วน ซึ่งในส่วนแรกจะพูดถึงเรื่องการสร้าง Metaverse ปัญหาที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานในการสร้างประสบการณ์อันดื่มด่ำได้อย่างแท้จริง และบทบาทของ 5G ในการแก้ปัญหาเหล่านั้น
เริ่มแรก Purohit ก็ได้จำกัดความของคำว่า Metaverse ไว้ว่าเป็นพื้นที่ส่วนรวมเสมือนที่ทำให้ผู้เข้าร่วมที่ห่างไกลกันในทางภูมิศาสตร์สามารถร่วมสนุกกับประสบการณ์ในการรับรู้สิ่งแวดล้อมได้อย่างสมจริง ซึ่งจะผสานเข้ากับโลกแห่งความจริงได้อย่างลงตัว
ถึงกระนั้น ตอนหนึ่งในส่วนแรกของบทความก็ได้เผยว่า โครงสร้างพื้นฐานของอินเทอร์เน็ตปัจจุบันยังไม่เหมาะสมสำหรับการสร้างสิ่งแวดล้อม Metaverse ที่จะสามารถย้ายผู้คนเข้ามาได้อย่างราบรื่น พร้อมกับชี้ว่า 3 ปัจจัยสำคัญที่กีดขวางการพัฒนาเครือข่าย Metaverse ได้แก่ ความเร็วในการตอบสนองของเครือข่าย (Latency) ความเร็วในการส่งข้อมูล (Symmetric Bandwidth) และค่าความสามารถในการจัดการงานของระบบ (Network Throughput)
อีกทั้ง เขายังยืนยันอีกว่า การนำเครือข่าย 5G มาใช้ในวงกว้างจะช่วยปรับปรุงความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้อย่างมาก รวมถึงยังลดการแชร์ช่องสัญญาณและการดีเลย์ของการตอบสนองบนเครือข่ายอีกด้วย
นอกจากนี้ Purohit ชี้ว่า ในการจะสร้าง Metaverse ที่ใช้งานได้อย่างราบรื่นนั้น สิ่งที่จะต้องปรับปรุงอย่างรวดเร็วเลยคือ ความเร็วในการดาวน์โหลด คุณภาพในการสตรีมมิง อุปกรณ์มือถือ และฮาร์ดแวร์สำหรับ Metaverse อีกทั้งเสริมว่า “การจะมอบประสบการณ์แบบนี้จะต้องใช้นวัตกรรมในสายต่าง ๆ เช่น การเร็นเดอร์แบบผสมผสานทั้งในพื้นที่และจากทางไกลที่สามารถทำได้ทันที การบีบอัดภาพวิดีโอ (Video Compression) การประมวลผลให้แสดงผลใกล้เคียงกับความเร็วเครือข่ายมากที่สุด (Edge Computing) และการมองเห็นข้ามเลเยอร์ (Cross-Layer Visibility)”